Đang thực hiện Đang thực hiện

Thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản

tuyển dụng

Hỏi đáp:Tư cách lưu trú kỹ thuật viên xin khó không? Xin tư cách lưu trú tại Nhật mất bao lâu?

Thời gian đăng: 11/07/2022 09:33

Tư cách lưu trú là gì? Tầm quan trọng của việc xin tư cách lưu trú kỹ thuật viên và thời gian xin là bao lâu? Đây đều là những thắc mắc băn khoăn được rất nhiều bạn lao động và du học sinh Việt Nam quan tâm. Hãy cùng japan.net.vn giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan nhé!
1. Tư cách lưu trú Nhật Bản là gì?

Giấy chứng nhận tư cách lưu trú Nhật Bản là một loại giấy tờ không thể thiếu khi bạn muốn sinh sống và làm việc tại Nhật Bản trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là loại giấy phép dành cho người nước ngoài, chứng nhận sự lưu trú hợp pháp tại Nhật Bản. Trường hợp không có giấy này thì bị coi là cư trú bất hợp pháp, nếu bị phát hiện sẽ bị trục xuất về nước.

 
Xin tư cách lưu trú tại Nhật mất bao lâu?

Giấy tư cách lưu trú tại Nhật Bản

Khi có Giấy chứng nhận này, các thủ tục liên quan tới Đại sứ quán, Lãnh sự quán của Nhật ở nước ngoài như xin cấp thị thực, hay việc thẩm tra nhập cảnh khi vào Nhật sẽ trở nên thuận lợi. (Dĩ nhiên, kể cả khi có Giấy chứng nhận tư cách lưu trú, cũng không có nghĩa là sẽ bắt buộc phải cấp thị thực, bắt buộc phải cho nhập cảnh cho người mang Giấy chứng nhận đó)
Những trường hợp làm visa vào Nhật sau không cần xin tư cách lưu trú
 
Những người xin visa nhập cảnh vào Nhật dưới 90 hoặc bằng 90 ngày thì không cần phải xin tư cách lưu trú. Các trường hợp đó thường là các trường hợp đi Nhật với mục đích sau:
 
– Họp hành (Business Meeting)
 
– Du lịch (Sightseeing)
 
– Thăm thân nhân (Visiting a Relative)
Những trường hợp làm visa đi Nhật bắt buộc phải có tư cách lưu trú
 
Những ai muốn đi Nhật và ở lại Nhật trên 90 ngày thì bắt buộc phải xin tư cách lưu trú. Khi có rồi thì mới làm visa đi Nhật được. Những trường hợp này thường là:
 
『留学』(du học)
 
『技能』(kỹ năng)
 
『研究』(nghiên cứu)
 
『医療』(y tế)
 
『教育』(giáo dục)
 
『教授』(giáo sư)
 
『宗教』(tôn giáo)
 
『経営・管理』(kinh doanh – quản lý)
 
『法律・会計業務』(luật – kế toán)
 
『文化活動』(hoạt động văn hóa)
 
『企業内転勤』(chuyển công tác nội doanh nghiệp)
 
『技術・人文知識・国際業務』(visa kỹ thuật hoặc nghiệp vụ quốc tế, gọi tắt là visa lao động)

Đọc ngay: 5 loại Visa Nhật Bản người lao động nên biết

 
2. Có bao nhiêu loại tư cách lưu trú?

Tùy vào mục đích của từng người khác nhau mà các bạn có thể xin tư cách lưu trú khác nhau. Những người nước ngoài ở Nhật mà không có tư cách lưu trú thì gọi là cứ trú bất hợp pháp.

Theo quy định của chính phủ Nhật Bản, có 27 loại tư cách lưu trú dành cho người nước ngoài có thể cư trú tại Nhật Bản. Nếu bạn có tư cách trong 27 loại kia thì bạn có thể tham gia các hoạt động nào đó khi lưu trú tại Nhật.

Tham khảo trang website của cục xuất nhập cảnh Nhật Bản ngay nhé. Link : http://www.immi-moj.go.jp/english/index.html
 Giáo sư 教授
 Nghệ thuật 芸術
Tôn giáo 宗教
 Báo chí 報道
 Đầu tư - kinh doanh 経営・管理

Ngoài ra còn có các tư cách lưu trú: Pháp luật - kế toán, y tế, công vụ, ngoại giao, nghiên cứu, giáo dục, kỹ thuật, nhân văn xã hội và quốc tế, chuyển công tác trong nội bộ doanh nghiệp, giải trí, kỹ nghệ, thực tập kỹ năng, hoạt động văn hóa, lưu trú ngắn hạn, du học, tu nghiệp. lưu trú theo gia đình, hoạt động đặc biệt, vĩnh trú, vợ chồng thân thuộc với người Nhật, vợ chồng thân thuộc với người vĩnh trú, định cư. Tham khảo trang website của cục xuất nhập cảnh Nhật Bản ngay nhé. Link : http://www.immi-moj.go.jp/english/index.html

Xem ngay điều kiện để xin visa vĩnh trú tại Nhật để xem mình có thuộc nhóm đối tượng được xin visa vĩnh trú không nhé!

3. Xin tư cách lưu trú tại Nhật mất bao lâu?

 
Hỏi đáp: Xin tư cách lưu trú tại Nhật mất bao lâu?

Có 3 hình thức xin tư cách lưu trú, với mỗi hình thức lại có khoảng thời gian xin khác nhau.
 
 Xin tư cách lưu trú mới:

- Đối với du học sinh: Kể từ khi nộp hồ sơ lên cục xuất nhập cảnh, các du học sinh mất từ 2 - 3 tháng để đợi kết quả.

Một ví dụ cụ thể dành cho bạn: Nếu kỳ học của bạn là tháng 10, buộc bạn phải nộp hồ sơ lên cục xuất nhập cảnh trước tháng 5. Khi đó, kết quả trả về sẽ là tháng 8, để bạn vừa kịp thời gian chuẩn bị cho kỳ học mới tại quốc gia mới.

- Đối với tu nghiệp sinh, kỹ sư: Riêng đối với tu nghiệp sinh, thực tập sinh thì việc hoàn thành hồ sơ và nộp lên cục xuất nhập cảnh là do công ty và nghiệp đoàn tiếp nhận bạn đi Nhật tiến hành.

Với diện này, thời hạn hiệu lực kéo dài từ 6 tháng - 1 năm, hết thời hạn bạn sẽ được chủ xí nghiệp giúp làm hồ sơ xin gia hạn visa.

- Phí nộp cho cục Xuất nhập cảnh: Không mất phí

>>> 
Làm visa đi Nhật năm 2022 có khó không?
Ví dụ:

+ Người nước ngoài ở ngoài lãnh thổ Nhật, khi sang Nhật theo hợp đồng làm kỹ sư cơ khí, muốn lấy Tư cách lưu trú là "Gijutsu - Kỹ thuật"

+ Người nước ngoài ở ngoài lãnh thổ Nhật đã kết hôn với người Nhật, vì muốn sống chung tại Nhật, nên muốn lấy Tư cách lưu trú là "Nihonjin no Haiguusha tou - Vợ chồng, thân thuộc với người Nhật"

 Gia hạn tư cách lưu trú

- Đối tượng: Người nước ngoài có nguyện vọng tiếp tục hoạt động ngành nghề với Tư cách lưu trú hiện có.

- Với mỗi diện tư cách lưu trú sẽ có thời hạn khác nhau:

+ Du học sinh là 1 năm 3 tháng.
+ Thực tập sinh thì tư cách lưu trú thường là 6 tháng
+ Diện kỹ sư là 1 năm. Đọc ngay bài viết
 Kỹ sư, kỹ thuật viên sẽ được phép lưu trú lâu dài tại Nhật Bản

Khi hết thời hạn lưu trú bạn cần tiến hành làm thủ tục gia hạn, nếu không sẽ bị trục xuất về nước. Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra, xem xét tới khoảng thời gian bạn đã ở Nhật sinh sống và làm việc để quyết định xem có gia hạn hay không. Thông thường, từ 15 ngày đến 1 tháng kết quả sẽ được trả về.

- Phí nộp cho Cục Xuất nhập cảnh: 4.000 yên
Ví dụ:

+ Lưu học sinh vào Đại học với Tư cách lưu trú là "Ryugaku - Du học", nhưng thời hạn lưu trú lại sắp hết, nên muốn kéo dài thời hạn lưu trú.

+ Có chồng cũng là người nước ngoài đang làm giảng viên Đại học tại Nhật với Tư cách lưu trú là 
"Kyouju - Giảng viên", bản thân mình cũng đang sống tại Nhật với Tư cách lưu trú là "Kazoku taizai - Lưu trú theo gia đình", khi kỳ hạn lưu trú sắp hết, mà chồng vẫn tiếp tục công tác giảng viên tại trường Đại học của Nhật, bản thân mình vẫn muốn sống cùng, nên muốn gia hạn thời hạn lưu trú.

 Chuyển đổi tư cách lưu trú

- Đối tượng:

Trường hợp chuyển đổi tư cách lưu trú dành cho các bạn đã hoàn thành xong chương trình trước đây: du học sinh đã học tập xong cần chuyển sang dạng tư cách của người đi làm, hay kết hôn với người Nhật, người sinh sống ở Nhật để chuyển sang dạng gia đình. Phí mất khoảng 4000 Yên.

- Nội dung:

Trường hợp trong thời gian lưu trú, mục đích lưu trú có thay đổi, người nước ngoài sẽ phải làm thủ tục thay đổi Tư cách lưu trú cho phù hợp với mục đích lưu trú mới đó.

Thủ tục xin cấp phép trong trường hợp này được gọi là "Xin thay đổi tư cách lưu trú".Như vậy, nếu người nước ngoài đã tham gia vào hoạt động lưu trú mới, trước khi nhận được giấy chấp thuận thay đổi tư cách lưu trú, và hoạt động đó là hoạt động trên mặt nghề nghiệp, thì người nước ngoài đó có thể sẽ bị xử phạt, với lý do vi phạm Luật nhập cảnh, ngoài ra, có thể bị cưỡng chế về nước.

- Phí nộp cho Cục Xuất nhập cảnh: 4.000 yên
Ví dụ:

+ Lưu học sinh sau khi tốt nghiệp Đại học tại Nhật bản, muốn chuyển đổi tư cách lưu trú từ "Ryugaku - Du học" sang "Jinbun chishiki Kokusai gyoumu - Nhân văn, xã hội và Quốc tế"
+ Người nước ngoài sau quá trình công tác làm kỹ sư IT tại Nhật, vì muốn mở công ty phần mềm máy tính, nên muốn thay đổi tư cách lưu trú từ "Gijyutsu - Kỹ thuật" sang "Toushi / Keiei - Đầu tư, kinh doanh"

4. Một số thắc mắc thường gặp
  • Các cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương (Nyukan) nghỉ làm việc trong những ngày nào?

Trả lời: Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương nghỉ vào thứ 7, chủ nhật, ngày lễ và những ngày nghỉ dịp Tết dương lịch (29/12 đến 3/1). Các bạn lưu ý để không lỡ thời gian nộp đơn gia hạn visa, đơn xin bảo lãnh,… nhé!
  • Có thể nộp đơn xin gia hạn tư cách lưu trú từ thời gian nào?

Trả lời: Có thể nộp đơn trước khi hết thời hạn tư cách lưu trú (ghi trên thẻ zairyuu) trước 3 tháng. Các bạn lưu ý thời gian gia hạn hộ chiếu trành trường hợp quá hạn tư cách lưu trú rồi mới đi gia hạn nhé! Nếu không các bạn sẽ được xếp vào trường hơp lưu trú bất hợp pháp.
  • Trong trường hợp mình có tư cách lưu trú “Nhân văn trí thức – Nghiệp vụ Quốc tế”(人文知識・国際業務) hoặc “Kỹ thuật” mà sắp hết hạn và định chuyển việc thì phải làm thế nào?

Trả lời: Trong trường hợp bạn không chuyển việc sang lĩnh vực khác với tư cách lưu trú cũ thì bạn phải gia hạn tư cách lưu trú (在留期間更新申請) này. Trong trường hợp bản chuyển việc sang lĩnh vực khác với tư cách lưu trú cũ thì bạn phải làm mới tư cách lưu trú (在留資格変更申請).

Dù là trường hợp nào thì bạn cũng phải lên Cục quản lý xuất nhập cảnh (Nyukan) làm thủ tục trước khi hết hạn tư cách lưu trú.
  • Tư cách lưu trú kỹ thuật viên và kỹ sư ai làm?
 
Thường thì các cơ quan, công ty, cá nhân đang ở Nhật sẽ phải làm hồ sơ và cam kết để xin tư cách lưu trú cho một ai đó ở VN muốn sang Nhật ở trên 90 ngày. Do vậy rất hiếm có cá nhân nào ở VN tự túc xin tư cách lưu trú để làm visa sang Nhật được. Thường thì:
 
+ Đi theo diện thực tập sinh thì xí nghiệp và nghiệp đoàn bên Nhật tự làm hết, khi có tư cách lưu trú rồi thì cty XKLĐ Nhật Bản ở VN xin visa rất đơn giản.
 
+ Đi theo diện kỹ thuật viên Nhật Bản thì công ty tuyển dụng bên Nhật cũng tự làm hết. Thường thì cục Xuất nhập cảnh bên Nhật chỉ tin vào công ty tiếp nhận, cục cần hồ sơ gì thì yêu cầu cty và cty sẽ yêu cầu kỹ sư gửi sang.
  •  Thời gian nộp đơn xin gia hạn tư cách lưu trú thì mình có thể về Việt Nam không ạ?

Trả lời: Bạn có thể về Việt Nam trong thời gian đó nhưng chỉ được 1 lần và thời gian quay lại Nhật phải trước khi hết thời hạn đặc biệt trong thời gian cấp xét visa (khi nộp đơn bạn sẽ được đóng dấu là đang ở trong thời hạn cấp xét visa). Bạn cần lên Nyukan trình bày lý do hợp lý không thể không ra khỏi nước Nhật trong thời gian đó và xin giấy cho phép ra khỏi nước Nhật trong thời gian cấp xét visa.
  • Em quên mất gia hạn tư cách lưu trú và đã quá mất thời hạn tư cách lưu trú. Giờ em phải làm sao ạ?

Trả lời: Bạn phải nhanh chóng lên Nyukan và nộp đơn xin gia hạn tư cách lưu trú. Tuy nhiên theo điều 71 khoản 2 của luật nhập cảnh Nhật Bản thì bạn có thể sẽ bị xử phạt tối đa 1 năm cải tạo(懲役) hoặc 20 vạn yên tùy theo mức độ nghiêm trọng.Tham khảo: http://www.immi-moj.go.jp/ (Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản)
 

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn nhé! Japan.net.vn chúc các bạn thành công!

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 0979 171 312 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


Từ khoá
  1. Son phi Long viết

    Moi người oi em dang gặp vấn đề moi người ai bit thi chỉ giúp em với ak Em qua nhật được 2 năm nhưng cty xấu ko làm đúng hợp đồng em riếu nạy nhung ko ai đứng ra giải quyết đến cuối cùng em ko chịu đựng dc nửa em đt nhờ OTIC thi nghiệp đoàn đưa em vè nghiệp đoàn ko cho ở cty nửa bảo là tiềm cty khác cho em nhung chờ hoài ko thái gi cả đến khi visa em hết hạn thì no bảo về nước em ko về thi no mới gia hạn visa gi cho em ma thời hạn chỉ co 90 ngày mà chỉ Đống vào boss thui chứ ko cho em giử thẻ em đồi thẻ thi no hẹn 1 tuần xong 2 tuân em đồi thêm lần nửa thi nó bảo là loai visa 90 ngày thi ko có thẻ chi Đống dấu vào bosss thui Z là đúng ko ak hay nghiệp đoàn giử thẻ ko đưa cho em ak Mong ai bit chỉ giúp em với ak

  2. đatj viết

    Mọi người cho em hỏi là em đậu dơn hàng nohara từ 7 bắt đầu học từ tháng đầu tháng 8 2017 nhưng bây giờ giửa tháng 5 2018 vẩn chưa có tư cách lưu trú như vậy được gọi là sớm hay muộn vậy....? Trả lời giúp em với em cảm ơn ạ

  3. tân viết

    Em chào các ac ạ... Tình hình là hôm nay bạn em nhận được thông báo rớt tư cách lưu trú diện kỹ sư..nghe Cty bảo do Cty bên nhật không đủ điều kiện bảo lãnh...rồi có đưa cho bạn em tờ giấy trên hình...thấy nó buồn quá nên em đăng bài lên đây mong các ac nào giỏi tiếng nhật và có kinh nghiệm về vấn đề này dịch giúp bạn em nội dung trong tờ giấy là gì với ạ và bạn em có thể đi nhật được nữa không... Mong các ac giúp đỡ.. Em xin chân thành cảm ơn.

  4. haỉ viết

    Mọi người cho em hỏi, em chuẩn bị sang nhật với tư cách lưu trú 5 năm. Bây giờ phía môi giới VN bắt em phải đóng tiền thuế cư trú 5 năm khoảng 6man2 ( em được công ty phí Nhật hỗ trợ cho 1 năm rồi) và bắt đóng ở VN trước khi bay. Có bạn nào gặp trường hợp như em tư vấn cho em có nên đóng không ạ? Bây giờ em sang Nhật làm rồi đóng được không ạ? Hay là bắt buộc phải đóng ở VN? Em cảm ơn!

Hotline: 0979.171.312
 
THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA
Hotline:  0979.171.312 (Hỗ trợ khu vực phía bắc và miền trung)
Email : info@japan.net.vn
Thông tin thị trường Xuất khẩu lao động Nhật Bản 
Cập nhập liên tục những đơn tuyển dụng - phỏng vấn - thi tuyển trực tiếp với các xí nghiệp Nhật Bản trong năm 2023-2024

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản uy tín liên tục tuyển lao động nam/nữ đi XKLĐ không qua môi giới. Chúng tôi hướng dẫn người lao động thủ tục, quy trình, vay vốn và hỗ trợ trực tiếp tại các tỉnh phía Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An,Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…; Đà Nẵng – Miền trung; Tp Hồ Chí Minh – tphcm (Sài Gòn) – các tỉnh miền Nam

Các đơn hàng XKLĐ tập trung tại các tỉnh Nhật Bản: Tokyo, Osaka, Hokkaido – Sapporo, Chiba, Saitama, Fukui, Fukuoka, Hiroshima, Iwate, Kagawa, Ibaraki, Kyoto, Nagano, Toyama, Shizuoka, Gifu, Kumamoto, Yamaguchi, Kanagawa, Hyogo, Miyagi, Gunma, Tochigi, Mie, Nagasaki, Okayama

KY THUAT VIEN NHAT BANKY SU NHAT BANTHUC TAP SINH NHAT BAN, KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNHTHUC TAP SINH KY NANGTU NGHIEP SINH NHAT BANXUAT KHAU LAO DONG NHAT BANXKLD NHATVAN HOA NHAT BANCONG TY XUAT KHAU LAO DONG

Tags: Chi phí XKLĐ Nhật Bản, Công ty XKLĐ tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí MinhMức lương XKLĐ Nhật Bản, Thủ tục, điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật, Thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Nhật, Gửi tiền từ Nhật
Copyright © 2013 - 2022 japan.net.vn