Đang thực hiện Đang thực hiện

Thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản

tuyển dụng

Check ngay 4 loại bảo hiểm người lao động phải đóng khi sống ở Nhật

Thời gian đăng: 15/04/2022 15:17

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, sinh sống tại đây hàng năm thực tập sinh sẽ phải đóng rất nhiều loại tiền bảo hiểm bắt buộc, số tiền lương thực lĩnh hàng tháng của các thực tập sinh đã được khấu trừ tất cả các khoản bảo hiểm này rồi. 
 
Trong bài viết này Japan.net.vn sẽ tổng hợp danh sách 5 loại tiền bảo hiểm ở Nhật thực tập sinh sẽ phải đóng, cùng tìm hiểu về nghĩa vụ và quyền lợi của bạn khi đóng những loại bảo hiểm này nhé.
 
1. Bảo hiểm y tế quốc dân
 
Loại bảo hiểm này bắt là bắ buộc, tất cả người dân và người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật đều phải đóng, bảo hiểm này sẽ thực hiện trả chi phí điều trị y tế trong trường hợp bị bệnh hay bị thương.
 
4 loại bảo hiểm người lao động phải đóng khi sống ở Nhật

Trong đó bảo hiểm hỗ trợ lên đến 70% phí điều trị nếu bạn khám, chữa bệnh tại các bệnh viện
Đối tượng tham gia gồm:

o Toàn bộ người dân Nhật Bản

o Người có tư cách lưu trú trên 3 tháng

o Người có tư cách lưu trú dưới 3 tháng nhưng đi theo diện lưu diễn, thực tập sinh, công việc đặc thù... hoặc một số trường hợp đặc biệt mà sẽ được chính quyền nơi sinh sống cấp cho tư cách lưu trú trên 3 tháng.
tiền bảo hiểm ở nhật
 Thủ tục tham gia bảo hiểm sức khỏe quốc dân
 
Khi có nguyện vọng đăng ký tham gia “Bảo hiểm quốc dân”, bạn cần thẻ cư trú trên 3 tháng. Nếu bạn chưa có thẻ thì cần phải có giấy tờ chứng nhận lưu trú trên 3 tháng.

Sau đó, đến quầy phụ trách tại tòa thị chính của thành phố, huyện, thị trấn,... nơi mình sinh sống để được hướng dẫn.
Những đãi ngộ dành cho người tham gia bảo hiểm
 
- Người tham gia bảo hiểm chỉ chịu 30% chi phí y tế.
 
- Phí y tế cao: Trường hợp 1 người phải trả chi phí y tế cao hơn mức qui định bảo hiểm khi điều trị ở cùng cơ quan y tế trong một tháng thì phần vượt mức qui định đó sẽ được trả lại sau.
 
- Phí chu cấp sinh con và nuôi con: Người tham gia bảo hiểm khi sinh con sẽ được chi trả 1 phần chi phí qua bảo hiểm cho chủ hộ.
 
- Phí tang chế: Khi người tham gia bảo hiểm đã tử vong, một phần chi phí tang chế sẽ được chi cấp cho thân nhân.
 
- Những bệnh tật đặc biệt: Có chế độ hỗ trợ v.v..cho những trường hợp có bệnh tật đặc biệt.
 
tiền bảo hiểm ở nhật
Phí bảo hiểm (thuế)
 
Phí bảo hiểm không qui định một mức chung cho tất cả mọi người mà căn cứ vào thành phần gia đình, mức thu nhập trong năm trước của từng cá nhân hoặc thành phố, huyện, xã cư trú của người đó. Phí bảo hiểm được chi trả nhiều lần trong năm.

Giấy báo nộp phí sẽ được gửi đến từng người qua đường bưu điện. Xin chi trả ở các quầy phụ trách hoặc ở các ngân hàng hay bưu điện, cửa hàng tiện lợi 24 giờ gần nhất.

 
4 loại bảo hiểm người lao động phải đóng khi sống ở Nhật
Một số lưu ý 

- Bảo hiểm quốc dân do các quận - thành phố quản lý, và tiền bảo hiểm cũng được chính các 市 và 区 quản lý tương tự như thuế thị dân (住民税).
 
- Nếu bạn cố tình không nộp sau nhiều lần được nhắc nhở và cảnh báo, chính quyền địa phương sẽ có quyền đóng băng tài khoản và tự động trừ vào tài sản hiện có của bạn
 
- Khi thay đổi thông tin cá nhân, thẻ visa, làm mất thẻ bảo hiểm,... hãy đến nơi bạn đăng ký tham gia bảo hiểm để làm lại thẻ bảo hiểm và xác định lại tiền bảo hiểm của mình nếu có thay đổi.
 
- Trong trường hợp bạn đi khám bệnh mà quên thẻ bảo hiểm, thì bạn vẫn phải trả toàn bộ chi phí. Sau đó, bạn hãy đến tòa chính, mang nộp kèm hóa đơn thanh toán, thẻ bảo hiểm, xác nhận của bác sĩ để làm thủ tục nhận lại tiền hỗ trợ.

 

Để được hỗ trợ về thủ tục, thông tin bảo hiểm Nhật Bản? Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của chúng tôi liên lạc hỗ trợ.
 


 
2. Bảo hiểm xã hội( 社会保険 )
tiền bảo hiểm ở nhật
 
Bảo hiểm xã hội chính là tiền thuế Nenkin người lao động nhận lại khi về nước (trong đó có bao gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm lao động, bảo hiểm tai nạn lao động,..) mà những người đang làm việc tại một công ty hay cơ quan nào đó (bao gồm cả 正社員、契約社員、派遣社員 và cả những người đi làm baito với số giờ đi làm tối thiểu 30h/tuần) tham gia để được hưởng các quyền lợi bảo hiểm khi gặp các vấn đề về sức khỏe, lao động…
Đây là loại bảo hiểm do các công ty – nghiệp đoàn bảo hiểm phụ trách. Công ty bạn tham gia vào nghiệp đoàn bảo hiểm nào, thì bạn sẽ được đăng ký bảo hiểm theo nghiệp đoàn bảo hiểm đó, và tùy vào từng công ty mà chế độ bảo hiểm cũng khác nhau đôi chút.
 
tiền bảo hiểm ở nhật
Khác với bảo hiểm 国民健康保険, tiền bảo hiểm loại này sẽ do công ty đóng 50% và bạn đóng 50%, nên cũng được lợi tương đối tiền.

Xem ngay: 
Nenkin là gì? Điều kiện, thủ tục hoàn thuế Nenkin tại Việt Nam

 
3. Bảo hiểm hưu trí quốc dân
 
Cũng tương tự như bảo hiểm quốc dân, đây là loại bảo hiểm bắt buộc áp dụng bắt buộc cho tất cả mọi người dân, bao gồm cả người nước ngoài có tư cách lưu trú tại Nhật Bản. Mục đích của loại bảo hiểm này là để trợ cấp cho người già, người tàn tật và gia quyến của người đã mất.
 
4. Bảo hiểm hưu trí phúc lợi
 
Loại bảo hiểm này chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp sủ dụng người lao động theo diện biên chế, mục đích chính là để trợ cấp cho người già, người tàn tật và gia quyến của những người đã mất.
 
4 loại bảo hiểm người lao động phải đóng khi sống ở Nhật

Lưu ý: Phí bảo hiểm do doanh nghiệp tiếp nhận và người lao động cùng trả, mỗi bên một nửa.
 
Truy lĩnh lương hưu một lần khi thôi bảo hiểm hưu trí
 
Do thời gian thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản là ngắn hạn nên bảo hiểm hưu trí quốc dân và Bảo hiểm hưu trí phúc lợi sẽ hỗ trợ truy lĩnh lương hưu một lần khi thôi bảo hiểm. Trước khi về nước thực tập sinh kỹ năng có thể làm thủ tục để truy lĩnh một lần lương sau khi thôi bảo hiểm. 

Các bạn tham khảo
bài viết này để biết cách nhận được khoản tiền lương hưu khi về nước.
Lưu ý: Đối với các bạn đi XKLĐ, các bạn có nghĩa vụ phải đóng tiền thuế, bảo hiểm trong thời gian lao động. Tiền bảo hiểm sau khi về nước sẽ được hoàn trả.
Có bắt buộc phải tham gia không?
 
Bạn bắt buộc phải tham gia một trong hai loại bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm xã hội. Nếu bạn đã đóng 社会保険 theo công ty, thì không cần phải đóng 国民健康保険 nữa.
 
Ví dụ, trước đây bạn là du học sinh và đóng bảo hiểm theo 国民健康保険, nhưng sau đó bạn tốt nghiệp, đi làm và đóng bảo hiểm theo 社会保険 của chúng tôi. Khi đó, bạn sẽ không có nghĩa vụ phải đóng tiếp 国民健康保険 nữa.

Đọc ngay bài viết: 
Không đóng tiền bảo hiểm ở nhật có sao không? Cách tính tiền bảo hiểm

 
tiền bảo hiểm ở nhật
 
Tuy vậy, nếu bạn không làm thủ tục báo cắt trên quận thì họ sẽ mặc định là bạn vẫn tham gia, và sẽ vẫn gửi giấy tờ yêu cầu nộp tiền về như trước đó. Vì vậy, nếu đã đi làm và tham gia bảo hiểm theo công ty, hãy nhớ mang thẻ bảo hiểm mới lên quận để làm thủ tục trả lại thẻ bảo hiểm cũ và cắt bảo hiểm 国民健康保険 đi nhé.
 
Và ngược lại, nếu bạn đã nghỉ việc mà chưa tìm được việc mới (để theo bảo hiểm của chúng tôi mới), thì nhớ ra quận để đăng ký tham gia lại vào 国民健康保険 nếu như không muốn phải tự trả 100% số tiền khám chữa bệnh nếu như gặp trường hợp không may nào trong khoảng thời gian này nhé.
 
Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn tiếp tục tham gia bảo hiểm theo nghiệp đoàn bảo hiểm mà mình đã đóng khi còn đi làm (社会保険の任意継続), tuy vậy, vì bạn không còn làm việc ở công ty nữa, nên sẽ phải tự trả 100% số tiền bảo hiểm chứ không được hỗ trợ 50% nữa.

Đây là những điều cơ bản về việc đóng tiền bảo hiểm ở Nhật Bản, chúc bạn thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ của mình.

>>> 
Không đóng tiền bảo hiểm ở nhật có sao không? Cách tính tiền bảo hiểm

Từ khóa tìm kiếm 
các loại bảo hiểm ở nhật
bảo hiểm ở nhật
mức đóng bảo hiểm xã hội ở nhật
tiền bảo hiểm ở nhật
bảo hiểm thực tập sinh tại nhật
bảo hiểm sinh mệnh ở nhật
bảo hiểm xã hội ở nhật
đóng bảo hiểm ở nhật
thẻ bảo hiểm ở nhật
cách đóng tiền bảo hiểm ở nhật

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 0979 171 312 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


Từ khoá
  1. Minh viết

    Anh chị ơi cho em hỏi là nếu không đóng tiền hoken thì có sao k ạ? Tiền bảo hiểm chứ k phải thuế nhé, mà e cũng k thấy tiền thuế gì chỉ có mỗi tiền bảo hiểm gửi về thôi. Tại cao quá nên e k có khả năng đóng mất. Gần 7sen lận... Giúp em với!!!!

  2. thắng viết

    Dhs sẽ đóng bảo hiểm quốc dân, bảo hiểm ở nhật là BẮT BUỘC. Đóng tiền bảo hiểm đầy đủ, năm đầu mức phí tối thiểu. Thuế thu nhập chỗ trả lương sẽ tự trừ, dhs thường làm quá tiếng nên chả ai dại cuối năm ra shi khai lại thuế cả. Thuế thị dân sẽ phát sinh từ tháng 6 năm thứ 2 trở đi. Thuế, bh sẽ tỉ lệ thuận với mức thu nhập

  3. Hiếu viết

    mọi người cho em hỏi, em là sinh viên ngành cơ khí học đại học mới ra trường có 1 cty ở Việt Nam nhận em lương 14tr 1 tháng (cùng bảo hiểm phúc lợi này nọ). 1 cty khác ở Nhật họ cũng nhận em nhưng hợp đồng là 4 năm bao gồm 1 năm học tiếng nhật ở Việt Nam miễn phí do họ dạy cung cấp cả giáo trình, tất cả giáo viên người Nhật nhưng chi phí ăn ở tự bản thân lo. Sau đó làm cho họ 3 năm với mức lương khởi điểm 18 man dạng haken. Em nên đi theo ai ạ? phải quyết định trước ngày 1/6 ạ. Xin mọi người cho em lời khuyên ạ, em xin cảm ơn nhiều.

  4. Thúy viết

    Bảo hiểm y tế (bảo hiểm xã hội) khi đi khám, có thẻ bảo hiểm thì số tiền bạn trả cho bv là 30% số tiền thực tế phải trả khi k có bảo hiểm ( thường bv sẽ k nhận khám cho trường hợp k có bảo hiểm), 1 số bệnh (thường là về răng như trồng răng...) sẽ k đc bảo hiểm nên phải trả 100%. Nếu cty bạn hoặc nghiệp đoàn vào cho bạn bh thực tập sinh(hay gọi là bh jitco) thì đi khám lấy hóa đơn về, số tiền bạn chi trả đó sẽ đc bh jitco trả lại. Tuy nhiên bảo hiểm này k bắt buộc nên cty hoặc nghiệp đoàn có thể k mua cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu thì có thể hỏi nghiệp đoàn hoặc cty đk vào cho.

  5. Hằng viết

    Mọi người E đang phải nằm viện mà viện phí cao quá trong khi Thẻ bảo hiểm của e hết hạn từ tháng 9 năm ngoái. Bay giờ ra viện e cứ thanh toán đầy đủ 100% viện phí xong rồi e đến 区役所 đóng tiền lấy thẻ bảo hiểm mới rồi quay lại bv lấy lại 70% tiền bảo hiểm đc không ạ?

    • Thanh Mai- 0987 556 894 trả lời

      Chào e. cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật sẽ hỗ trợ e nhé

    • Hoàng Nguyệt- 0984811593 trả lời

      Chào e. cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật sẽ hỗ trợ e nhé

    • Đoàn thị Luân - 0984 518 156 trả lời

      Chào e. cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật sẽ hỗ trợ e nhé

  6. hoài viết

    Chào mọi người ạ. Cho e hỏi về vấn đề bảo hiểm với. Em visa kỹ sư có đóng bảo hiểm xã hội, ck em thì visa gia đình, e nghe nói là nếu đóng bảo hiểm xã hội mà có bảo lãnh vợ ck con sang thì sẽ đc ăn theo bảo hiểm của người bảo lãnh phải k ạ? Giờ e muốn ck theo bảo hiểm của e thì phải làm thế nào hả các anh chị. Tư vấn giùm em với ạ !! Onegaishimasu.

    • Hoàng Nguyệt- 0984811593 trả lời

      Chào e. cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật sẽ hỗ trợ e nhé

  7. Minh viết

    Có anh chị nào am hiểu về luật và bảo hiểm của nhật cho e hỏi chút ạ . Về vấn đề viện phí , bồi thường , trợ cấp trong time nghỉ việc ạ . Chủ nhật vừa rồi . Em có đi dọn dẹp cắt cây trong vườn nhà giám đốc . Nhà giám đốc là địa điểm văn phòng công ty . Thì em không biết như thế có được tính là tai nạn lao động không ạ Hiện tại e đã tháo 1 đốt tay và đang trong quá trình theo dõi

    • Thanh Mai- 0987 556 894 trả lời

      Chào e. cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật sẽ hỗ trợ e nhé

    • Thanh Mai- 0987 556 894 trả lời

      Chào e. cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật sẽ hỗ trợ e nhé

  8. kiên viết

    Em sang tháng 4 năm ngoái. Đã đóng bảo hiểm đc 1 năm hồi đó có 1300y/ tháng. H em muốn đóng tiếp mà nó gửi giấy về số tiền cao quá? Sao lại nvay hả các bác? Lần trc em đóng có chưa đến 2 man 10 tháng luôn ( mới sang 3 tháng đầu nó cho free) H em rất muốn đóng mà cao vậy thì khổ quá. Có bác nào biết chỉ em với

    • Hoàng Nguyệt- 0984811593 trả lời

      Chào e. cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật sẽ hỗ trợ e nhé

    • Thanh Mai- 0987 556 894 trả lời

      tại nhâtj bạn bắt buộc phải đóng bảo hiểm như 1 công dân nhật bản nhé

    • Đoàn thị Luân - 0984 518 156 trả lời

      chao bạn cán bộ tuyển dụng XKLĐ Nhật sẽ hỗ trợ thông tin bạn nhé

Hotline: 0979.171.312
 
THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA
Hotline:  0979.171.312 (Hỗ trợ khu vực phía bắc và miền trung)
Email : info@japan.net.vn
Thông tin thị trường Xuất khẩu lao động Nhật Bản 
Cập nhập liên tục những đơn tuyển dụng - phỏng vấn - thi tuyển trực tiếp với các xí nghiệp Nhật Bản trong năm 2023-2024

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản uy tín liên tục tuyển lao động nam/nữ đi XKLĐ không qua môi giới. Chúng tôi hướng dẫn người lao động thủ tục, quy trình, vay vốn và hỗ trợ trực tiếp tại các tỉnh phía Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An,Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…; Đà Nẵng – Miền trung; Tp Hồ Chí Minh – tphcm (Sài Gòn) – các tỉnh miền Nam

Các đơn hàng XKLĐ tập trung tại các tỉnh Nhật Bản: Tokyo, Osaka, Hokkaido – Sapporo, Chiba, Saitama, Fukui, Fukuoka, Hiroshima, Iwate, Kagawa, Ibaraki, Kyoto, Nagano, Toyama, Shizuoka, Gifu, Kumamoto, Yamaguchi, Kanagawa, Hyogo, Miyagi, Gunma, Tochigi, Mie, Nagasaki, Okayama

KY THUAT VIEN NHAT BANKY SU NHAT BANTHUC TAP SINH NHAT BAN, KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNHTHUC TAP SINH KY NANGTU NGHIEP SINH NHAT BANXUAT KHAU LAO DONG NHAT BANXKLD NHATVAN HOA NHAT BANCONG TY XUAT KHAU LAO DONG

Tags: Chi phí XKLĐ Nhật Bản, Công ty XKLĐ tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí MinhMức lương XKLĐ Nhật Bản, Thủ tục, điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật, Thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Nhật, Gửi tiền từ Nhật
Copyright © 2013 - 2022 japan.net.vn