Nhật Bản được biết là một trong những thị trường lao động tiềm năng nhưng cũng hết sức khó tính, họ luôn đòi hỏi những yêu cầu khắt khe từ người lao động. Do đó, nắm bắt được những đặc điểm của họ sẽ là yếu tố quan trọng để giữ được mối qua hệ làm ăn lâu dài, làm việc với các đối tác Nhật Bản các bạn nên lưu ý một số đặc điểm như sau:
1. Giữ chứ tín, coi trọng lời hứa
Làm việc với các doanh nhân người Nhật Bản, điểm quan trọng bậc nhất đó chính là giữ chữ tín, giữ lời hứa cho dù nó là những công việc nhỏ nhất.
Hãy giữ đúng lời hứa ngay khi đó là những điều nhỏ nhất
Đặc biệt, họ rất coi trọng ấn tượng trong buổi tiếp xúc đầu tiên , điều này có nghĩa khi bạn không thực hiện được lời hứa thì việc đầu tiên là phải xin lỗi, cho dù vì bất kỳ lý do gì. Việc giải thích lý do phải được thực hiện hết sức khéo léo và vào những thời điểm phù hợp.
2. Làm việc cẩn thần, đàm phán rất kỹ càng.
Cho dù là công ty thương mại đơn thuần, nhưng hầu hết khách hàng Nhật Bản vẫn yêu cầu đối tác phải đưa đến tận nơi sản xuất để chứng kiến tổ chức, năng lực doanh nghiệp của bạn. Nhưng khi bắt đầu vào giao dịch chính thức thì các công ty Nhật Bản lại nổi tiếng là ổn định và trung thành với khách hàng.
3. Thời gian đặt hàng thử, số lượng nhỏ kéo dài rất lâu.
Nhiều khi, sau một số đơn hàng đầu tiên với số lượng ít nhiều doanh nghiệp Việt không đủ kiên trì để tiếp tục nên đã không nhiệt tình trong giao tiếp kinh doanh, dẫn đến mất khách hàng tốt trong tương lai.
4. Gây ấn tượng trong buổi gặp đầu tiên
Người Nhật cực kỳ coi trọng việc gặp mặt trước khi đi đến bàn bạc hợp tác và rất chu đáo trong việc chăm sóc khách hàng. Việc mời ăn, đón, tiễn sân bay sẽ gây được ấn tượng đặc biệt với họ.
Trong giao dịch thương mại vấn đề quan hệ cá nhân cũng đặc biệt quan trọng. Chú ý, trong bữa ăn mời khách, ta nên chủ động tiếp đồ uống cho cho khách, cố gắng làm sao để khách không bao giờ phải tự rót rượu cho mình trong suốt bữa ăn.
5. Văn hóa trao danh thiếp
Nhật Bản là một trong những quốc gia hay sử dụng danh thiếp nhất thế giới, việc không có hay hết danh thiếp khi giao dịch không bao giờ để lại ấn tượng tốt với khách hàng.
6. Hãy nhấc máy khi đối tác gọi
Người Nhật sẽ cảm thấy rất bất ổn về đối tác khi họ gọi điện đến công ty mà không thấy có người trả lời máy điện thoại hoặc trả lời không đúng mực.
7. Giao tiếp bằng tiếng Nhật là một lợi thế
Rất thích khi đối tác sử dụng được tiếng Nhật vì họ cảm thấy gần gũi hơn. Hơn nữa ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ, số người nói được tiếng Anh rất ít.
8. Không bao giờ trễ hẹn
Người Nhật Bản rất coi trọng giờ hẹn. Vì vậy, khi đi làm việc với khách Nhật, ta phải chủ động lựa chọn phương tiện hợp lý và thời gian đảm bảo tránh bị muộn vì lý do tắc đường.
Sau khi đàm phán hay thống nhất vấn đề gì đó dù là không quan trọng lắm cũng cần phải làm bản tóm tắt nội dung đã thống nhất gửi lại cho đối tác. Hi vọng những chia sẻ trong bì viết này Japan.net.vn có thể giúp bạn hiểu phần nào phong tục, cách ứng xử khi gặp khách hàng người Nhật.
Chúc bạn thành công .
TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7
HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA
HOTLINE: 0979 171 312 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.