Đang thực hiện Đang thực hiện

Thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản

tuyển dụng

Kawaii - “ Văn hóa dễ thương” trong ẩm thực Nhật Bản

Thời gian đăng: 28/05/2014 17:20

Đất nước Nhật Bản nổi tiếng với những món ăn cầu kỳ, mang đậm bản sắc dân tộc và nghệ thuật trang trí độc đáo. Các món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, bên cạnh nét đẹp trang nhã bắt nguồn từ thời đại Heian rực rỡ, ẩm thực Nhật Bản còn một xu hướng “đáng yêu hóa” món ăn – biểu hiện tiêu biểu cho làn sóng văn hoá Kawaii đang chiếm lĩnh xã hội Nhật hiện đại.

Tính Cách Người Nhật Bản
Khí hậu ở Nhật Bản
Hoa anh đào - biểu tượng của đất nước Nhật Bản
Cố đô Kyoto - giá trị văn hóa Nhật Bản

Kawaii -  Chỉ đơn giản là dễ thương?

Dù đã trở thành câu cửa miệng của giới trẻ Nhật hiện đại, nhưng thực chất “Kawaii” đã xuất hiện trong văn hóa truyền thống Nhật Bản lâu đời dưới dạng từ cổ - với “ka” (khả) và “waii” (ái) – ghép lại thành khả ái, đáng yêu, đáng mến. Kawaii dung chỉ để chỉ những sự vật, sự việc, nhân vật nhỏ nhắn, dễ thương, màu sắc tươi tắn đem lại cảm giác trong sáng, vui nhộn.

Bản chất của kawaii là tất cả những gì gợi nhắc đến sự bé bỏng, dễ thương, trong sáng của vẻ đẹp sơ khai – điển hình là vẻ đẹp trẻ thơ. Tất cả mọi điều liên quan đến thế giới trẻ thơ đều được lưu tâm và yêu mến: những loài động vật ngộ nghĩnh, những sắc màu trong trẻo vui nhộn hay những nhân vật cổ tích, hoạt hình xinh xắn…


kawaii - japan

Không có gì ngạc nhiên khi “kawaii” vẫn là khái niệm biệt lập với “lovely” hay “cute” trong Tiếng Anh, và ở Nhật, bạn có thể bất ngờ khi thấy các nữ sinh có thể thốt lên “kawaii!” với một cảnh tượng có vẻ chẳng ăn nhập gì với tiêu chuẩn dễ thương của chúng ta – như một cánh đồng hoa tuyệt đẹp chẳng hạn!

Văn hóa nhật bản

Sự bùng nổ của văn hóa kawaii được đánh dấu từ trong thói quen ngôn ngữ thường nhật khi bất kì sự vật dù là xinh xắn, hay chỉ đẹp hoặc ấn tượng, cũng có thể dùng “kawaii” để miêu tả. Mọi phương tiện đời sống đều khoác lên mình dáng vẻ dễ thương từ nhu yếu phẩm, đồ công nghệ, thời trang, mĩ phẩm với những màu sắc tươi tắn vui nhộn như hồng, cam, vàng, các chi tiết nhỏ nhưng đắt giá như ren, đăng ten, chấm bi…
 
Các sản phẩm “ăn theo” nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh được tiêu thụ với mức độ chóng mặt, giới nghệ sĩ với hình tượng búp bê đầy màu sắc như bước ra từ manga luôn được yêu thích nồng nhiệt… phản ánh sự phổ biến của “kawaii” trong đời sống Nhật hiện đại. Sự tồn tại của yếu tố dễ thương trong ẩm thực Nhật Bản là minh chứng cho thực tế rằng văn hóa kawaii đã bao trùm lên mọi khía cạnh xã hội nước này.


văn hóa ẩm thực

Từ nghệ thuật tạo hình thực phẩm phong cách “kawaii”

Ẩm thực Nhật Bản từ lâu đã ghi dấu với những món ăn mang tính thẩm mỹ cực kì cao, trước khi chinh phục vị giác đã gây ấn tượng cho người thưởng thức bởi hình thức trang trí bắt mắt và tinh tế. Và ở chính nghệ thuật tạo hình thực phẩm của mình, người Nhật cũng thổi vào đó nét đáng yêu tinh nghịch của văn hóa kawaii.
 
Không ít các món bánh trái truyền thống Nhật Bản được nặn theo hình dạng các loài vật với phong cách chibi hóa đáng yêu: không sao chép lại y nguyên hình dáng thực tế của sự vật mà có thao tác hình tượng hóa, biến các con vật bình thường trong tự nhiên trở nên cực kì tròn trĩnh và dễ mến. Đơn cử như bánh cá đậu đỏ hay bánh bao thỏ con – dù chúng ta vẫn nhận ra nó mô phỏng loài vật quen thuộc gì – nhưng cũng vẫn bị hình thù tròn tròn xinh xẻo đó hấp dẫn!


văn hóa nhật bản
 
Ngay đến wagashi – đỉnh cao của ẩm thực cung đình sang trọng và tinh tế bậc nhất Nhật Bản – cũng hàm chứa trong mình những nét đặc trưng của văn hóa kawaii.
Đến thời kì hiện đại, xu hướng tạo hình món ăn theo phong cách kawaii lại càng phát triển và thậm chí là lan rộng ra toàn thế giới thông qua nghệ thuật bento. Kì thực cơm hộp ở các nước Châu Á khác cũng tồn tại và cầu kì không kém Nhật Bản, nhưng chỉ ở riêng xứ Phù Tang, người ta mới tìm thấy sự xuất hiện dày đặc của những nhân vật hoạt hình hay truyện tranh như Doraemon, Pikachu, Totoro… trong chính hộp cơm hàng ngày của mọi người.


văn hóa ẩm thực
 
Để tạo ra những sản phẩm “y như thật” mà chúng ta thấy, người Nhật đã rất sáng tạo trong việc phối hợp các nguyên liệu và phụ gia khác nhau như ngoài cơm thì có thể sử dụng bánh mì sandwich để làm thân nhân vật, tất cả những nguyên liệu như hạt oliu, xúc xích, rau củ nhiều màu…đều được sáng tạo để làm nên các chi tiết đặc trưng trên nhân vật.


kawaii - japan

Đến dịch vụ ẩm thực theo xu hướng kawaii
 
Vượt ra khỏi khuôn khổ hình thức, văn hóa kawaii còn thể hiện sức ảnh hưởng sâu rộng của mình đến ẩm thực Nhật Bản. Đó là sự tồn tại của những chuỗi cửa hàng, dịch vụ ăn uống với phong cách đáng yêu nhí nhảnh.

Tràn ngập các con phố nước Nhật là những hàng quán với phông nền không thể dễ thương hơn, thường gắn liền với một chủ đề thống nhất nào đó như café Hello Kitty, hay dãy cửa hàng fastfood “ăn theo” hàng trăm nhân vật hư cấu nổi tiếng của Sanrio,…


văn hóa ẩm thực


Tiêu biểu nhất cho các dịch vụ ẩm thực đậm màu sắc “kawaii” này chính là Maid café. Đúng như tên gọi, khi bước vào quán, bạn sẽ được phục vụ bởi những nhân viên ăn vận như các cô hầu gái với ngoại hình xinh xắn hệt búp bê phương Tây: Trang phục Lolita cầu kì với ren và đăng ten, mái tóc uốn xoăn hoặc buộc hai bên nhí nhảnh, đôi mắt to tròn và giọng nói tươi vui, lảnh lót...

văn hóa kawaii

Bên cạnh một luồng tâm thức luôn hướng về cái đẹp u hoài với cái vô thường, phù du và ảo ảnh, văn hóa Nhật Bản nói chung và ẩm thực nói riêng vẫn tồn tại trong mình một dòng chảy tươi vui, đáng yêu và rực rỡ của những yếu tố “kawaii” lấy cảm hứng từ đời sống thuần khiết của trẻ thơ.

Trong bối cảnh xã hội Nhật đương đại bị đè nặng bởi áp lực từ một cường quốc công nghiệp, sự phát triển của luồng văn hóa kawaii trong văn hóa ẩm thực Phù Tang là một kết quả tất yếu – khi người Nhật luôn có nhu cầu tìm thấy trong những món đồ ăn thức uống hàng ngày của mình một niềm vui nho nhỏ và xúc cảm tươi vui từ các màu sắc kẹo ngọt, hay nhân vật hoạt hình thuộc về thế giới con trẻ.
  Sưu tầm

Bài viết được quan tầm nhiều nhất:

>> Tại sao XKLĐ Nhật Bản gọi là Thực tập sinh kỹ năng
>> Làm thêm ngoài giờ là nguồn thu chính của Thực tập sinh
>> Mức thu nhập bình quân của Thực tập sinh Nhật Bản
>> 66 nghành nghề củaThực tập sinh theo quy định của JITCO

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 0979 171 312 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


Hotline: 0979.171.312
 
THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA
Hotline:  0979.171.312 (Hỗ trợ khu vực phía bắc và miền trung)
Email : info@japan.net.vn
Thông tin thị trường Xuất khẩu lao động Nhật Bản 
Cập nhập liên tục những đơn tuyển dụng - phỏng vấn - thi tuyển trực tiếp với các xí nghiệp Nhật Bản trong năm 2023-2024

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản uy tín liên tục tuyển lao động nam/nữ đi XKLĐ không qua môi giới. Chúng tôi hướng dẫn người lao động thủ tục, quy trình, vay vốn và hỗ trợ trực tiếp tại các tỉnh phía Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An,Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…; Đà Nẵng – Miền trung; Tp Hồ Chí Minh – tphcm (Sài Gòn) – các tỉnh miền Nam

Các đơn hàng XKLĐ tập trung tại các tỉnh Nhật Bản: Tokyo, Osaka, Hokkaido – Sapporo, Chiba, Saitama, Fukui, Fukuoka, Hiroshima, Iwate, Kagawa, Ibaraki, Kyoto, Nagano, Toyama, Shizuoka, Gifu, Kumamoto, Yamaguchi, Kanagawa, Hyogo, Miyagi, Gunma, Tochigi, Mie, Nagasaki, Okayama

KY THUAT VIEN NHAT BANKY SU NHAT BANTHUC TAP SINH NHAT BAN, KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNHTHUC TAP SINH KY NANGTU NGHIEP SINH NHAT BANXUAT KHAU LAO DONG NHAT BANXKLD NHATVAN HOA NHAT BANCONG TY XUAT KHAU LAO DONG

Tags: Chi phí XKLĐ Nhật Bản, Công ty XKLĐ tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí MinhMức lương XKLĐ Nhật Bản, Thủ tục, điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật, Thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Nhật, Gửi tiền từ Nhật
Copyright © 2013 - 2022 japan.net.vn