Đang thực hiện Đang thực hiện

Thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản

tuyển dụng

Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.

Thời gian đăng: 22/06/2022 09:42

Trước, trong và sau quá trình tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản, thực tập sinh Việt Nam có rất nhiều vấn đề thắc mắc mà chắc hẳn không biết giải tỏa cùng ai. Trong bài viết dưới đây, Japan.net.vn xin tổng hợp lại một số câu hỏi thường được các bạn inbox và câu trả lời theo tìm hiểu của Chúng tôi cho người lao động.


Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.

Tổng hợp các câu hỏi của thực tập sinh Việt Nam

1. Thực tập sinh là gì? Tại sao gọi là chương trình thực tập sinh Nhật Bản

2. Mức lương đi thực tập sinh cao không?



1. Thực tập sinh là gì? Tại sao gọi là chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.

 
Thực tập sinh Nhật Bản là chương trình giúp tu nghiệp sinh sử dụng những kỹ năng mà mình được học tập và thành thạo để áp dụng vào công việc thực tế tại Nhật Bản với mối quan hệ chủ - thợ. Theo đó, người lao động khi sang Nhật Bản làm việc sẽ gọi là thực tập sinh kỹ năng làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian từ 3- 5 năm. Sau khi về nước, với những kiến thức được đào tạo về các lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản sẽ được các thực tập sinh áp dụng tại Việt Nam.

Xem chi tiết: 
Tại sao XKLĐ Nhật Bản gọi là Thực tập sinh kỹ năng

2. Mức lương đi thực tập sinh cao không?

Hiện nay, thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản có thu nhập từ 13-15 man/ tháng lương cơ bản (tương đương khoảng 27-32 triệu/ tháng) chưa trừ chi phí và cộng làm thêm. Tùy vào tính chát công việc, tỉnh làm việc, xí nghiệp mà mức lương có sự chênh lệch đôi chút. 

Thu nhập thực tế của người lao động ngoài mức lương cơ bản, tiền làm thêm còn phải trừ một số khoản chi phí như: bảo hiểm, thuế, nhà ở, phí sinh hoạt, tiền ăn,....

Đọc ngay bài viết: 
Mức thu nhập bình quân của Thực tập sinh Nhật Bản

Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.

3. Đi XKLĐ Nhật thì sau 3 năm thực tập sinh sẽ tiết kiệm được bao nhiêu??
 
 Để có thể xác định được số tiền mà thực tập sinh tiết kiệm được sau 3 năm làm việc tại Nhật Bản, bạn cần nắm được rõ các khoản thu nhập mà các bạn thực tập sinh Việt Nam nhận được hàng tháng gồm tiền lương cơ bản, tiền làm thêm giờ, các khoản thuế- bảo hiểm phải trả và chi phí sinh hoạt, ăn ở hàng tháng.

Thông thường sau khi trừ các khoản chi phí, thực tập sinh sẽ tiết kiệm được 5-7 man/ tháng trên phần lương cơ bản, chưa tính làm thêm. Nếu thời gian làm thêm nhiều thì số tiền này có thể lên tới 10~15 man /tháng.

Ngoài ra, sau khi về nước, các bạn có thể nhận lại được khoảng 30 man tiền nenkin (tiền phúc lợi hưu trí) đã đóng trong 3 năm làm việc tại Nhật. 

Xem chi tiết cách lấy lại nenkin khi về nước TẠI ĐÂY

4. Thực tập sinh Việt Nam có thể bảo lãnh vợ/chồng qua sống cùng theo diện visa gia đình được không?
 
Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.

Trả lời: Không

Theo quy định của chính phủ Nhật Bản visa thực tập sinh không nằm trong nhóm visa được cấp phép bảo lãnh người thân sang Nhật theo diện visa gia đình được. Nguyên nhân do:

- Bản chất visa thực tập sinh là sang Nhật làm việc lao động phổ thông có thời hạn từ 3-5 năm với mục đích h
ọc hỏi các kiến thức- kỹ năng trong công việc để sau này khi về nước có thể nâng cao năng lực của ban thân., mục đích là học tập không phải là lao động kiếm tiền nên không cho phép baỏ lãnh người nhà.

- Thu nhập của thực tập sinh tại Nhật so với cuộc sống tại Nhật không cao, do đó không đủ khả năng có thể nuôi dưỡng người thân tại Nhật Bản, gây gánh nặng cho hệ thống giáo dục, an sinh xã hội tại Nhật Bản. 

Xem chi tiết: TAỊ ĐÂY

5. Điều kiện tham gia chương trình thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Để tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản, các lao động phải đạt được các tiêu chí sau:
Độ tuổi từ 18-35 tuổi
Tốt nghiệp THCS trở lên
Sức khỏe tốt, không mắc 1 trong 13 nhóm bệnh bị cấm đi XKLĐ Nhật Bản
Chưa từng xin visa đi Nhật
Không có tiền án tiền sự

Xem chi tiết một số yêu cầu khác TẠI ĐÂY


6. Thực tập sinh có thể  xin giảm thuế cư trú được không, thủ tục như thế nào?

ĐƯỢC

Theo đó, thực tập sinh Việt muốn xin giảm thuế cư trú tại Nhật cần:
 
- Đăng ký danh sách người phụ thuộc ( có quan hệ ruột thịt 3 đời như: bố mẹ ruột, bố mẹ vợ, vợ, con, anh chị em,…)   những người không có khả năng lao động) bằng cách gửi tiền về vào phiếu xin giảm thuế cuối năm mà công ty phát cho có tên gọi là 年末調整(đọc là: ねんまつちょうせい), giấy này sẽ được phát vào tháng 11-12 hàng năm. 

- Gửi tiền phụng dưỡng về cho những người phụ thuộc trong năm mà bạn muốn xin giảm thuế và có phiếu chuyển tiền ghi tên của những người bạn đăng ký phụng dưỡng.

7. Thực tập sinh sau khi về nước có thể quay lại Nhật du học không?

CÓ THỂ. Tuy nhiên đề có thể xin được visa du học bạn cần đạt được các yêu cầu sau:
Hồ sơ xin visa lần 2 phaỉ khớp với lần 1

Đã về nước được trên 1 năm tính từ thời điểm về nước đến thời điểm bắt đầu làm hồ sơ du học.
Cần đầy đủ giấy tờ khi cấp tại Nhật như: 
Giấy xác nhận đã đi làm việc cho một công ty cùng ngành đã tu nghiệp tại Nhật, Bản kết thúc hợp đồng lao động với công ty cũ kèm giải trình rõ lý do sao không tiếp tục làm ở công ty đó.
Tiếng Nhật N4 trở lên


Xem chi tiết những lưu ý về hồ sơ xin du học lần 2 bạn đọc TẠI ĐÂY
 
Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.

8. Quy định về thời gian làm việc của thực tập sinh Nhật Bản?
Thời gian làm việc là 8 tiếng/ ngày, 40 tiếng/tuần. 
Chủ xí nghiệp có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 40 giờ trong 01 tuần.
Tùy vào tình hình công việc mà công ty được quyền cho nghỉ vào ngày trong tuần và yêu cầu người lao động làm việc vào cuối tuần. Ngoài ra, một năm tổng số giờ làm tối đa là 2087 giờ, nếu công ty xuất khẩu lao động sắp xếp công việc cho người lao động làm việc trong khung thời gian này thì công ty sẽ không phải trả tiền tăng ca.
Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
Làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; khi áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày;­
Không quá 12 giờ trong 01 ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần. 

Xem chi tiết về cách tính lương làm thêm tại Nhật
TẠI ĐÂY

Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.
 
9. Thực tập sinh có thể xin chuyển công ty tiếp nhận sau khi đã sang Nhật được không?

Câu trả lời là CÓ THỂ. Tuy nhiên thực tập sinh cần lý do chính đáng như:
Công ty tiếp nhận thực tập sinh đang làm bị phá sản và không thể tiếp tục tiếp nhận TTS được nữa
 Công ty có những hành vi bất chính như: không trả lương, ngược đãi thực tập sinh,…
 Lý do bất khả kháng như sức khỏe không cho phép, thời tiết ảnh hưởng,...

Khi thực tập sinh chuyển công ty, sau khi nghiệp đoàn xem xét và trình lên cục XNC thì thực tập sinh mới được phép chuyển sang một công ty khác do nghiệp đoàn bố trí. 

Với các lý do như so công việc vất vả, ít giờ tăng ca, ….thì sẽ không được chấp nhận chuyển công ty. Nếu thực tập sinh tự ý chuyển là vi phạm pháp luật và có thể bị trục xuất về nước. 

10. Trong trường hợp rủi ro, công ty phá sản hay thực tập sinh bị bệnh phải về nước trước thời hạn, tu nghiệp sinh có được nhận lại tiền ký quỹ chống trốn không?

CÓ THỂ

Trong trường hợp rủi ro thực tập sinh bắt buộc phải về nước trước thời hạn như: sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục làm việc, công ty tiếp nhận phá sản,.. thì các thực tập sinh vẫn có thể lấy lại được tiền cọc chống trốn đã nộp trước khi sang Nhật.
 
Tuy nhiên, việc trả tiền cọc này phụ thuộc hoàn toàn vào công ty môi giới, họ có "tâm"trả lại cho người lao động không.

Nếu thực tập sinh được hoàn trả lại khoản tiền này nếu phải về nước sớm trước dự định sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả cho phần tiền còn vay của bạn. Vì vậy, cần đảm bảo chắc chắn mọi khả năng, để không gặp sự cố đáng tiếc khiến mình phải về nước sớm nhé.

Xem ngay: Hỏi đáp về tiền đặt cọc, chống trốn xuất khẩu lao động Nhật Bản

11. Thực tập sinh hết thời hạn hợp đồng XKLĐ, nếu công ty hiện tại hoặc một công ty khác đồng ý nhận làm việc với visa kỹ sư, thì không cần về nước phải không?

 Câu trả lời là
 
Thực tập sinh là những người được cử đi hợp tác lao động để học hỏi kĩ thuật, để sau này phục vụ tại Việt Nam. Do đó, sau khi đi XKLĐ Nhật, thực tập sinh phải về nước làm một công việc liên quan đến ngành đã tu nghiệp ở Nhật thì mới coi như chính thức hoàn thành xong chương trình thực tập sinh Nhật Banr

Vì vậy, dù được công ty đồng ý tiếp nhận bạn vào làm nhân viên chính thức thì bạn vẫn  không thể chuyển trực tiếp sang visa kỹ sư để ở lại Nhật được. Thực tập sinh muốn quay lại Nhật, các bạn cần về nước từ 6 tháng tới 1 năm, sau đó làm hồ sơ chuyển  visa

 
12. Sau khi hết hợp đồng thực tập sinh có thể xin chuyển visa phụ thuộc theo chồng/vợ mà không cần phải về nước không?

Trả lời: KHÔNG

Tương tự như trên, thực tập sinh bắt buộc phải về nước một thời gian trước khi có thể quay lại Nhật theo cách khác.

Rất khó có tường hợp xin được trực tiếp ở Nhật, trừ khi có lý do đặc biệt như đang có bầu sắp tới ngày sinh,.. Để nâng cao khả năng đỗ visa khi xin chuyển sang visa phụ thuộc, thực tập sinhnên về nước tầm 6 tháng ~ 1 năm rồi mới làm hồ sơ xin sang lại.
 
Xem ngay thủ tục bảo lãnh người thân sang Nhật TẠI ĐÂY

13. Tiền nenkin có lấy lại được 100% không và thủ tục như thế nào?

Những câu hỏi thường gặp về thực tập sinh Nhật Bản.

Thuế nenkin là khoản thuế mà thực tập sinh bắt buộc phải đóng khi làm việc tại Nhật Bản. Theo quy định của chính phủ Nhật người nước ngoài làm việc vài năm sau đó về nước sẽ nhận lại một phần số tiền Tiếng Nhật gọi là nenkin (時金 ) dựa vào số tiền và thời gian bạn đóng hàng tháng.

Thực tập sinh có thể nhận được
 80% tiền nenkin ( gọi là nenkin lần 1) sau khi rời Nhật Bản quay về Việt Nam và lần 2 là 20% 
 
Cách lấy lại tiền nenkin lần 1 (80%) và lần 2(20% còn lại) đã được hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY

 
Tiếp tục cập nhật
 
 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 0979 171 312 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


Từ khoá
  1. Kiên viết

    trước mình có đi chương trinh thực tập sinh nhật bản nhưng được 2 năm vì lý do gia đình nên mình bắt buộc phải về nước. Công ty và nghiệp đoàn đều chấp nhận. Giờ mình muốn quay lại nhật liệu được không. mình đã thi lên cấp 2 lần

Hotline: 0979.171.312
 
THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA
Hotline:  0979.171.312 (Hỗ trợ khu vực phía bắc và miền trung)
Email : info@japan.net.vn
Thông tin thị trường Xuất khẩu lao động Nhật Bản 
Cập nhập liên tục những đơn tuyển dụng - phỏng vấn - thi tuyển trực tiếp với các xí nghiệp Nhật Bản trong năm 2023-2024

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản uy tín liên tục tuyển lao động nam/nữ đi XKLĐ không qua môi giới. Chúng tôi hướng dẫn người lao động thủ tục, quy trình, vay vốn và hỗ trợ trực tiếp tại các tỉnh phía Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An,Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…; Đà Nẵng – Miền trung; Tp Hồ Chí Minh – tphcm (Sài Gòn) – các tỉnh miền Nam

Các đơn hàng XKLĐ tập trung tại các tỉnh Nhật Bản: Tokyo, Osaka, Hokkaido – Sapporo, Chiba, Saitama, Fukui, Fukuoka, Hiroshima, Iwate, Kagawa, Ibaraki, Kyoto, Nagano, Toyama, Shizuoka, Gifu, Kumamoto, Yamaguchi, Kanagawa, Hyogo, Miyagi, Gunma, Tochigi, Mie, Nagasaki, Okayama

KY THUAT VIEN NHAT BANKY SU NHAT BANTHUC TAP SINH NHAT BAN, KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNHTHUC TAP SINH KY NANGTU NGHIEP SINH NHAT BANXUAT KHAU LAO DONG NHAT BANXKLD NHATVAN HOA NHAT BANCONG TY XUAT KHAU LAO DONG

Tags: Chi phí XKLĐ Nhật Bản, Công ty XKLĐ tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí MinhMức lương XKLĐ Nhật Bản, Thủ tục, điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật, Thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Nhật, Gửi tiền từ Nhật
Copyright © 2013 - 2022 japan.net.vn