Đang thực hiện Đang thực hiện

Thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản

tuyển dụng

[HOT] Thông tin MỚI NHẤTvề visa đặc định TOKUTEI - Bạn đã biết

Thời gian đăng: 30/12/2021 08:38

Các thông tin mới nhất về visa kỹ năng đặc định luôn được các lao động Việt quan tâm. Cùng theo dõi bài viết của japan.net.vn nhé

 

 

1. Visa kỹ năng đặc định – Hợp tác giữa hai Chính phủ

Ngày1 tháng 7 năm 2022 tại Tokyo (Nhật Bản), bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Yamashi Takashi đã có buổi gặp gỡ và trao Bản ghi nhớ hợp tác về khung pháp lý thực hiện chương trình “lao động visa kỹ năng đặc định”- MOC.

Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ,cùng đại diện các bộ, ngành có liên quan

Nội dung Bản ghi nhớ hợp tác “kỹ năng đặc định”:

Người lao động được phái cử bởi các tổ chức, doanh nghiệp được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam cấp phép.
Công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản đã được cơ quan tiếp nhận lao động tuyển dụng trực tiếp, bao gồm:
Những người được miễn các kỳ kiểm tra và thi, bao gồm Thực tập sinh (TTS) đã hoàn thành chương trình TTS kỹ năng số 2 hoặc số 3.
Du học sinh đã tốt nghiệp ít nhất khóa học 2 năm của các trường tại Nhật Bản và thi đỗ các kỳ kiểm tra kỹ năng nghề và tiếng Nhật.
Công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản nhưng trong tình trạng không đủ điều kiện như du học sinh bị đuổi học, TTS kỹ năng bỏ ra ngoài hợp đồng hoặc những người xin tư cách tỵ nạn sẽ không được tham gia các kỳ kiểm tra kỹ năng tại Nhật Bản.
Du học sinh Việt Nam lợi dụng các chương trình du học cho mục đích làm việc tại Nhật Bản, không được thay đổi tư cách lưu trú sang lao động kỹ năng đặc định.
Loại bỏ những cơ quan tổ chức xấu, có hành vi vi phạm luật pháp của hai nước và các quy định nêu trong Bản ghi nhớ hợp tác ra khỏi chương trình phái cử và tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định.
Ngăn chặn các hoạt động đưa lao động kỹ năng đặc định sang Nhật Bản trá hình dưới hình thức du học.
Nhật Bản cam kết “Không tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định người Việt Nam chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định của Việt Nam bao gồm cả quy định về các khu vực, ngành nghề cấm”.
Việt Nam sẽ ban hành các quy định liên quan, trong đó có quy định cụ thể về những chi phí.

 
HOT NEW: Việt Nam- Nhật Bản trao đổi bản ghi nhớ hợp tác liên quan đến KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH
Bản ghi nhớ MOC giưã 2 chính phủ Việt Nam- Nhật Bản đã quy định rõ về quyền lợi của lao động Việt. Tất cả lao động đi theo diện visa kỹ năng đặc định tại Nhật Bản sẽ đều được hưởng những quyền lợi theo luật nhập cư. 

Theo Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác là điều rất tốt. Đây là cảnh cửa mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho lao động Việt Nam nhất lànhững bạn đã có kỹ năng và đã từng làm việc tại Nhật. 

Bản ghi nhớ hợp tác MOC ” visa kỹ năng đặc đinh” ĐÃ góp phần gắn kết giữa lao động với đào tạo. Gắn kết giữa thị trường lao động trong nước với thị trường lao động quốc tế. Đồng thời cũng giúp Nhật Bản giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn lao động, đây được xem là động lực thúc đẩy sự giao lưu hợp tác, nâng cao trình độ của lao động phổ thông và lao đông kỹ năng. Với phương châm hợp tác lao động, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ giữa hai quốc gia.

>>> 
Chế độ visa mới- kỹ năng đặc định, cơ hội nào cho TTS Việt

3. 14 ngành nghề được Nhật Bản tiếp nhận diện kỹ năng đặc định

Theo như Bản ghi nhớ hợp tác, trong 5 năm tới Nhật Bản dự kiến tiếp nhận 345.150 lao động nước ngoài. Tính đến thời điểm này thì chỉ có 14 ngành nghề được tiếp nhận lao động theo diện visa kỹ năng đặc định. Trong đó:
Chế  độ visa mới- kỹ năng đặc định, cơ hội nào cho TTS Việt
  • Ngành hộ lý chăm sóc người cao tuổi với số lượng 60.000 người. Đây là ngành nghề được ưu tiên hàng đầu. Với số lượng tuyển chọn cao nhất.
  • Ngành xây dựng: dự kiến số lượng tiếp nhận là 40.000 người
  • Ngành đóng tàu: với số lượng là 13.000 người
  • Ngành nông nghiệp: với số lượng là 36.500 người
  • Ngành thực phẩm: với số lượng tiếp nhận là 34.000 người
  • Ngành nhà hàng ăn uống: Với số lượng 53.000 người
  • Ngành ngư nghiệp với số lượng là 9.000 người
  • Ngành vệ sinh tòa nhà: là 37.000 nghìn người
  • Ngành công nghiệp rèn đúc: là 21.500 người
  • Ngành điện và thông tin điện tử: với số lượng 4.700 người
  • Ngành bảo dưỡng và sửa chữa ô tô: là 7000 người
  • Ngành hàn cơ khí với 5.250 người
  • Ngành lưu trú khách sạn là 22.000 người
  • Ngành hàng hàng không phục vụ bốc xếp hành lý với 2.200 người
 
4. Mở rộng đối tượng tham gia 
 
Cụ thể, theo như quy định cũ cho đến 31/3/2020, 5 loại hình tư cách sau không được phép dự thi kỳ thi trong nước Nhật:
  • Người không có tư cách lưu trú trung dài hạn, và người trước kia đã sống ở Nhật nhưng không phải tư cách lưu trú trung dài hạn
  • Du học sinh thôi học hoặc bị xử lý thôi học
  • Thực tập sinh kỹ năng bỏ trốn
  • Visa cư trú đặc biệt chờ xin tị nạn
  • Visa thực tập sinh kỹ năng vẫn đang kế hoạch thực tập tại Nhật.

Đọc thêm bài viết: Điều kiện, tiêu chuẩn để lấy tư cách visa kỹ năng đặc định mới năm 2022

Nhưng kể từ ngày 1/4/2020, sẽ có thay đổi , 3 trường hợp 1~3 trên SẼ ĐƯỢC DỰ THI kỳ thi kỹ năng đặc định tổ chức trong nước Nhật. Như vậy thì người chưa từng qua Nhật nếu xin Visa ngắn hạn vẫn được tham gia dự thi. Các bạn không ở Nhật vẫn có cơ hội xin visa du lịch để qua dự thi visa này. Kể cả các bạn đã từng bỏ học, thôi học, nghỉ làm khi còn là TTS.

Thay đổi này tuy rất lớn, nhưng có một lưu ý là không có sự đảm bảo về việc thi đậu kỳ thi kỹ năng có nghĩa là chắc chắn xin được visa kỹ năng.

Việc xin visa sẽ dựa vào nhiều yếu tố, trong đó các bạn từng bỏ học, bỏ trốn... nếu không có LÝ DO CHÍNH ĐÁNG vẫn có khả năng bị xét trượt visa(lý do này áp dụng chung cho tất cả các loại visa)


Xem ngay: Nhật Bản chính thức hoàn thiện 2 visa mới dành cho TTS chương trình XKLĐ Nhật

5. Bộ Lao Động chính thức công bố hướng dẫn triển khai VISA kỹ năng đặc định

Mới đây ngày 29/10, Cục quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ra văn bản 1572/QLLĐNN-NBĐNA về việc hướng dẫn triển khai phái cử lao động kỹ năng sang Nhật Bản.

Trong nội dung của công văn có những điểm nổi bật đáng chú ý sau:

- Danh sách lao động kỹ năng đặc định: đây là “danh sách xác nhận” bao gồm các đối tượng đang sinh sống ở Việt Nam và Nhật Bản, cụ thể bao gồm các TTS đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2 hoặc số 3 (có ngành nghề phù hợp) và Du học sinh đã tốt nghiệp khoá học ít nhất 2 năm tại các trường có cấp bằng tại Nhật Bản và có nguyện vọng chuyển đổi sang tư cách lao động kỹ năng đặc định.
 

- Doanh nghiệp phái cử cần đăng ký tham gia chương trình phái cử lao động kỹ năng đặc định. Doanh nghiệp có nhu cầu tham gia chương trình lao động kỹ năng đặc định có văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước giới thiệu doanh nghiệp với các cơ quan chức năng Nhật Bản. Sau khi được giới thiệu tham gia chương trình, doanh nghiệp thực việc việc đăng ký hợp đồng tại Cục Quản lý lao động ngoài nước theo quy định.
 

- Về kiểm tra kỹ năng nghề và năng lực tiếng Nhật tại Việt Nam, đang trong quá trình xây dựng kế hoạch và thời gian sắp tới các thông tin sẽ được đăng tải lên trang web của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Các bạn có thể tham khảo chi tiết nội dung bản hướng dẫn TẠI ĐÂY
 
6. Quy chế mới về visa kỹ năng đặc định TOKUTEIGINO được ban hành 

Ngày 30/3 cục quản lý lao động ngoài nước đã ra văn bản 606/QLLĐNN-NBĐNA về hướng dẫn nội dung Hợp đồng cung ứng và Hợp đồng đưa lao động kỹ năng đặc định đi làm việc tại Nhật Bản
Trong nội dung của công văn có những điểm nổi bật đáng chú ý sau:

1- Xí nghiệp tiếp nhận phải chi trả toàn bộ tiền đào tạo tiếng Nhật+ phí đào tạo nghề của ng lao động; nếu bên Việt Nam đã thu các khoản phí đào tạo đó thì sẽ xin bên xí nghiệp hoàn trả lại cho người lao động.

2- Xí nghiệp tiếp nhận phải chi trả vé máy bay sang Nhật cho người lao động.

3- Công ty phái cử có thể thu phí của ng lao động nhưng không quá 1 tháng lương/ hợp đồng lao động 1 năm và không quá 3 tháng lương/hợp đồng.
Trường hợp xí nghiệp bên nhật đã chi trả một phần phí này, thì sẽ phải trừ đi khoản phí bên Nhật đã chi trả.

4- Tu nghiệp sinh đã đủ điều kiện tay nghề và tiếng nhật quay lại Tokutei thì không được thu bất kì phí gì.



7. Danh sách công ty phái cử được công bố 

Visa mới kỹ năng đặc định có hình thức tuyển dụng của loại hình này sẽ là trực tiếp, có nghĩa là công ty tiếp nhận sẽ trực tiếp tuyển dụng mà không bắt buộc phải thông qua bất cứ công ty xuất khẩu lao động nào cả. Tuy nhiên, người lao động và công ty tiếp nhận khó có thể kết nối với nhau do gặp phải nhiều rào cản về ngôn ngữ và địa lý. Chính vì thế, phía Chính phủ Nhật Bản sẽ thiết lập một công ty phái cử để tiếp nhận hồ sơ và các vấn đề có liên quan.

Visa kỹ năng đặc định là loại visa “chất lượng cao” vì vậy không phải công ty phái cử nào ở Việt Nam cũng có quyền được đưa lao động diện visa đặc định sang Nhật.

Hiện tại có 62 công ty phái cử đủ điều kiện được Bộ cấp phép đưa người lao động sang Nhật diện visa đặc định. Các bạn có thể tham khảo chi tiết danh sách trong bài viết: 62 công ty được cấp phép tuyển lao động visa kỹ năng đặc định Nhật Bản

8. Nộp hồ sơ đặc định bằng hình thức online bắt đầu được triển khai 

Theo thời báo Mainichi, ngày 17 tháng 03 vừa qua, Cục xuất nhập cảnh đã thông báo về việc thêm tư cách lưu trú Kỹ năng đặc định vào hạng mục các loại visa có thể xin qua hình thức online. 

Thời điểm tiếp nhận hồ sơ online dự kiến bắt đầu từ ngày 24 tháng 3 này. Việc các thủ tục đổi và xin mới visa Kỹ năng đặc định được online hoá sẽ góp phần nâng cao tính thuận lợi và tiện dụng đối với người sử dụng. Được bi
ết từ tháng 7 năm 2022 Cục xuất nhập cảnh đã cho phép tư cách lưu trú Thực tập sinh và Du học sinh có thể nộp hồ sơ xin gia hạn bằng hình thức online. Đối với tư cách lưu trú Kỹ năng đặc định lần này hình thức nộp hồ sơ online được quy định trong phạm vi các thủ tục đổi và xin visa mới.

Xem chi tiết Quy trình xin visa kỹ năng đặc định Tokutei online TẠI BÀI VIẾT NÀY

Hiện tại, visa này mới có hiệu lực,thời gian đầu áp dụng còn nhiều thay đổi và điều chỉnh từ cả phía Nhật cũng như các quốc gia liên quan. Hiện tại phía Việt Nam cũng chưa chính thức có công văn hướng dẫn gửi đến các ban ngành. Các bạn quan tâm xin vui lòng theo dõi bài viết của japan.net.vn sẽ liên tục update các thông tin mới nhất tại đây nhé.

Chúc các bạn thành công!

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 0979 171 312 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


Từ khoá
Hotline: 0979.171.312
 
THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA
Hotline:  0979.171.312 (Hỗ trợ khu vực phía bắc và miền trung)
Email : info@japan.net.vn
Thông tin thị trường Xuất khẩu lao động Nhật Bản 
Cập nhập liên tục những đơn tuyển dụng - phỏng vấn - thi tuyển trực tiếp với các xí nghiệp Nhật Bản trong năm 2023-2024

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản uy tín liên tục tuyển lao động nam/nữ đi XKLĐ không qua môi giới. Chúng tôi hướng dẫn người lao động thủ tục, quy trình, vay vốn và hỗ trợ trực tiếp tại các tỉnh phía Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An,Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…; Đà Nẵng – Miền trung; Tp Hồ Chí Minh – tphcm (Sài Gòn) – các tỉnh miền Nam

Các đơn hàng XKLĐ tập trung tại các tỉnh Nhật Bản: Tokyo, Osaka, Hokkaido – Sapporo, Chiba, Saitama, Fukui, Fukuoka, Hiroshima, Iwate, Kagawa, Ibaraki, Kyoto, Nagano, Toyama, Shizuoka, Gifu, Kumamoto, Yamaguchi, Kanagawa, Hyogo, Miyagi, Gunma, Tochigi, Mie, Nagasaki, Okayama

KY THUAT VIEN NHAT BANKY SU NHAT BANTHUC TAP SINH NHAT BAN, KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNHTHUC TAP SINH KY NANGTU NGHIEP SINH NHAT BANXUAT KHAU LAO DONG NHAT BANXKLD NHATVAN HOA NHAT BANCONG TY XUAT KHAU LAO DONG

Tags: Chi phí XKLĐ Nhật Bản, Công ty XKLĐ tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí MinhMức lương XKLĐ Nhật Bản, Thủ tục, điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật, Thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Nhật, Gửi tiền từ Nhật
Copyright © 2013 - 2022 japan.net.vn