Đang thực hiện Đang thực hiện

Thông tin tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản

tuyển dụng

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2023

Thời gian đăng: 04/01/2018 09:10

XKLĐ Nhật Bản đang là thị trường có số lượng lao động Việt Nam tham gia lớn nhất hiện nay. Để tham gia XKLĐ được hay không người lao động cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Bài viết này chúng tôi xin tổng hợp 59 lưu ý dành cho người lao động từ khi có mong muốn tham gia XKLĐ đến khi đã sang Nhật Bản làm việc.
Nhật Bản là một trong ba quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới, với nền khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ.

Nhưng hiện tại, Nhật Bản lại đang đứng trước vấn đề thiếu hụt nguồn lao động nghiêm trọng trước tình trạng "già hóa dân số" tại nước này. Đứng trước vấn đề đó, Nhật Bản bắt buộc phải tiếp nhận lao động từ các nước đang phát triển.

Hiện nay, thị trường XKLĐ Nhật Bản đang là thị trường có số lượng lao động Việt Nam ttham gia XKLĐ lớn nhất hiện nay, những năm trước đây Đài Loan là thị trường dẫn đầu về số lượng lao động Việt Nam tham gia.

Nhưng từ sau khi thị trường XKLĐ Nhật mở cửa, lợi ích mang lại cho người lao động ngày càng lớn thì thị trường này đã dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người lao động.

Để có thể tham gia được XKLĐ Nhật Bản người lao động sẽ phải tìm hiểu rất nhiều thông tin, nào là phải tìm được công ty úy tín, đi được đơn hàng phù hợp, mức lương cao....

Nhưng cùng với thị trường XKLĐ mở của thì các công ty lừa đảo cũng xuất hiện rất nhiều, bên cạnh đó có rất nhiều thông tin người lao động cần phải biết khi muốn tham gia XKLĐ Nhật Bản.

Trong năm 2022 có rất nhiều sự thay đổi trong thị trường XKLĐ Nhật Bản. Bài viết này chúng tôi xin đưa ra 59 lưu ý tổng hợp người lao động cần biết và nắm rõ khi muốn tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022


59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

I. Những lưu ý cho người lao động khi đăng kí, tìm hiểu công ty tham gia XKLĐ Nhật Bản trong năm 2022

1. Hình thức tham gia

Hiện nay người lao động có mong muốn sang Nhật Bản làm việc theo hợp đồng có thời hạn thì có thể tham gia dưới một hình thức duy nhất là: Thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản. Vậy thực tập sinh kỹ năng là gì?

Xem thêm:
Thực tập sinh kỹ năng là gì?

Bản chất của chương trình thực tập sinh kỹ năng là chương trình phái cử từ 1 công ty A tại Việt Nam phái cử lao động sang Nhật Bản làm việc với mục đích học hỏi kinh nghiệm sau 3 hoặc 5 năm tiếp tục trở về Việt Nam làm việc.

Những năm trước thời gian hợp đồng của người lao động khi tham gia XKLĐ Nhật Bản chỉ là 3 năm, nhưng bắt đầu từ 11/2023 thời gian hợp đồng tối đa của Thực tập sinh kỹ năng đã lên đến 5 năm và có thể quay trở lại lần 2.


Năm 2019 được xem là năm triển vọng về XKLĐ Nhật Bản khi có nhiều chính sách ưu tiên đặc biệt dành cho các thực tập sinh Việt. Tham khảo ngay bài viết: Năm 2019 có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản?

2. Lựa chọn công ty có đủ giấy tờ pháp lý để đăng kí tham gia XKLĐ

Hiện nay số lượng công ty XKLĐ Nhật Bản trên cả nước rất nhiều, để người lao động có thể phân biệt được công ty nào uy tín công ty nào lừa đảo là cực kì khó.

Một công ty uy tín là một công ty có đủ hồ sơ giấy tờ pháp lý hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. 

Thứ 2 công ty đó phải được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép đưa lao động sang Nhật Bản làm việc

Người lao động có thể xem các công ty XKLĐ được Bộ LĐ, TB&XH cấp phép trực tiếp tại trang web của bộ hoặc có thể xem danh sách 214 công ty XKLĐ uy tín được Bộ LĐ, TB&XH cấp phép tại
Bài viết này.

3. Lựa chọn công ty có số lượng lao động xuất cảnh lớn.

Một công ty XKLĐ uy tín, thành công dựa trên số lượng người lao động công ty đã xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc.

Những công ty quảng cáo truyền thông rầm rộ chưa chắc hẳn công ty đấy đã uy tín và có nhiều lao động tham gia. 

Để biết được số lượng lao động xuất cảnh của một công ty cực kì khó nên yêu cầu người lao động cần phải quan sát, tìm hiểu những đơn hàng tuyển dụng, quy mô trung tâm đào tạo và trụ sở văn phòng của công ty đó.

4. Không nên tin vào những lời tư vấn sáo rỗng thiếu căn cứ

Khi bạn lên Google tìm kiếm thông tin, sẽ xuất hiện ra hàng trăm hàng nghìm công ty và địa chỉ nhưng nên lựa chọn công ty nào mới chính là quan trọng.

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Chỉ trong vòng 0,69 giây bạn có thể tìm được 451.000 công ty XKLĐ Nhật Bản

Đã có hàng loạt người lao động bị lừa khi tin vào những lời tư vấn ngon ngọt từ cò mồi, họ vẽ ra cho người lao động hàng loạt những tia sáng màu hồng, những lời hứa sáo rỗng không có căn cứ. Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người lao động để lừa gạt.

Vậy nên, người lao động phải cảnh giác, trước hết mình phải nắm được các thông tin cơ bản để có thể biết được nắm được những thủ tục khi tham gia, tránh bị những đối tượng cò mồi lừa đảo.

5. Liên hệ trực tiếp với công ty XKLĐ

Thay vì nghe theo các lời giới thiệu từ những người xung quanh thì người lao động nên gọi điện, liên hệ trực tiếp với các cán bộ tuyển dụng công ty mình muốn tham gia. Đây chính là con đường ngắn nhất đưa người lao động ra nước ngoài làm việc.

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Thay vì phải thông qua một đối tượng nào đó thì trực tiếp trao đổi với các cán bộ tuyển dụng sẽ giúp người lao động hiểu rõ những thủ tục, quy trình tham gia như thế nào, để có thể chuẩn bị cho mình những giấy tờ cần thiết nhất. Bên cạnh đó khi thông qua cò mồi, trung gian mức chi phí tham gia cũng sẽ được đội lên rất nhiều nhằm thu lại lợi ích riêng. Vì thế hãy liên hệ trực tiếp để nhận được những chính sách tốt nhất.

6. Phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp tiếp nhận

Hoạt động và phát triển càng lâu trong lĩnh vực đưa người lao động sang Nhật Bản thì chứng tỏ doanh nghiệp càng uy tín. Không dễ gì làm việc được với doanh nghiệp Nhật Bản, muốn làm được thì phải đào tạo và giữ chân được người lao động.

Khi thi tuyển đơn hàng người lao động sẽ được thi tuyển và phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp Nhật Bản tiếp nhận người lao động làm việc, chứ không phải thi tuyển trước người Việt.

Trong thị trường lao động Nhật Bản, một người lao động là một sản phẩm hoàn hảo trong quá trình lựa chọn và đào tạo của công ty.

Do vậy, đối với lao động Nhật Bản , trước tiên doanh nghiệp phải lựa chọn người khá khắt khe về: ngoại hình, tố chất.

Nguyên tắc tuyển người lao động của doanh nghiệp Nhật Bản là họ không lựa chọn người có kinh nghiệm mà lựa chọn người có thể đào tạo nhanh nhất và có nhiều tố chất phù hợp với công việc.

Người lao động có thể xem thêm các buổi phỏng vấn thi tuyển đơn hàng tại công ty chúng tôi
tại đây.

7. Cảnh giác trước những công ty có chi phí thấp

Để có thể tuyển được nguồn lao động Nhật Bản là rất khó, cộng với sự khắt khe và khó tính trong quá trình tuyển chọn lao động từ các doanh nghiệp đối tác Nhật Bản mà làm cho nhiều công ty tìm mọi cách để lôi kéo người lao động, mặc dù số lượng đơn hàng hàng rất ít, cùng với không thể xử lý cho số lượng lao động lớn nhưng họ vẫn tuyển rất nhiều lao động.

Tư vấn chi phí không chính xác chính là những lý do khiến người lao động dễ mắc sai lầm nhất. Tâm lý của người lao động cứ thấy chi phí tham gia thấp là tham gia, mà không hay biết là bị những đối tượng cò mồi lừa gạt, sau khi người lao động phải nộp một khoản tiền đặt cọc để giữ chân thì sau đó sẽ có hàng loạt các chi phí phát sinh, nếu người lao động không đóng sẽ mất đi số tiền ban đầu.

Trong năm 2022 chi phí tham gia XKLĐ Nhật Bản có rất nhiều sự thay đổi, người lao động có thể xem thêm tại
Bài viết này.

Do vậy hãy tìm hiểu thật kĩ, không nên để chi phí tham gia là yếu tố lựa chọn doanh nghiệp nghiệp của bạn.

8. Phải biết tự lượng sức mình

Để tránh gặp hệ quả không hay thì người lao động cũng nên nhìn vào điều kiện mình có được trước khi tham gia chương trình lao động Nhật Bản tại bất kỳ công ty xuất khẩu lao động nào.

- Tài chính gia đình không đủ

Nếu để phải lo chi phí tham gia các đơn hàng 3 năm là quá lớn, thay vì một mực tham gia các đơn hàng 3 năm, người lao động có thể tham khảo các đơn hàng XKLĐ Nhật Bản thời gian hợp đồng 1 năm, để chi phí tham gia thấp hơn mà các bạn vẫn có thể tham gia làm việc tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các đơn hàng 1 năm là các đơn hàng thời vụ nên công việc làm thêm rất nhiều, trung bình các bạn lao động tại công ty chúng tôi sau khi hết thời gian hợp đồng về nước tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn từ 250 - 350 triệu đồng. Các bạn có thể xem thêm thông tin các đơn hàng 1 năm của công ty chúng tôi
tại đây.

- Điều kiện bản thân không cho phép

Nếu bạn đã 36,37 tuổi nhưng vẫn muốn tham gia XKLĐ Nhật Bản thì việc bị các đối tượng lừa đảo là không thể tránh khỏi.

Hiện tại, độ tuổi tối đa đối với nam tham gia XKLĐ Nhật chỉ từ 19 - 35, đối với nữ là 36 tuổi. Vậy nếu bạn đã ngoài số tuổi quy định nhưng vẫn muốn tham gia XKLĐ thì nên tìm hiểu các thị trường khác.


Ngoại hình kém, chiều cao cân nặng không đủ, hoặc thừa nhưng bạn vẫn luôn khăng khăng muốn lựa chọn đơn hàng mà mình không thể tham gia và đỗ được thì chính là bất lợi và làm giảm đi cơ hội tham gia của bạn rất nhiều. Các bạn nên nhớ, bạn luôn phải đối đầu với từ 2-3 người trong buổi thi tuyển. 

Hãy tham khảo bài viết
điều kiện để tham gia XKLĐ Nhật Bản của chúng tôi để đưa ra sự lựa chón đúng đắn cho mình.

Nếu bạn có kinh nghiệm, có khả năng ngôn ngữ đấy chính là những ưu điểm của các bạn, hãy dựa vào khả năng của mình để lựa chọn và tìm hiểu công việc của mình.

- Coi thường công việc

Khi bạn tham gia đơn hàng hay làm việc ở đâu cũng vậy, khi các bạn nghiêm túc, chăm chỉ làm việc sẽ giúp các bạn tốt hơn trong mắt các ông chủ Nhật Bản rất nhiều.

Nhưng nếu bạn nghĩ mình sang làm việc thì làm thế nào chẳng được thì suy nghĩ đấy sẽ "giết chết" bạn đấy. con người Nhật Bản nổi tiếng là cần cù, chăm chỉ vì thế hãy cố gắng làm việc để đối với họ bạn là một người cầu tiến và sẽ giúp bạn rất nhiều khi làm việc tại đây.

9. Luôn hướng đến thành quả mà mình sẽ đạt được

Khi các bạn quyết định dăng kí tham gia XKLĐ Nhật Bản chính là khi bạn đã đặt ra mục tiêu,mong muốn bạn sẽ đạt được. Nếu không may bạn thi trượt, bạn không nên nản lòng, hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức tốt hơn để tiếp tục thi tuyển, sau một lần thất bại bạn sẽ nhận ra được rất nhiều điều, quan trọng là bạn không bao giờ bỏ cuộc.

- Sau 3 năm ngoài một số tiền tiết kiệm khổng lồ bạn nhận được từ 600 - 900 triệu đồng, bạn còn nhận được rất nhiều thứ khác

- Bạn trưởng thành hơn, suy nghĩ chính chắn hơn

- Bạn đã học hỏi, tiếp thu được rất nhiều kinh nghiệm từ một trong những những đất nước phát triển hàng đầu trên thế giới.

II. 7 lưu ý người lao động cần biết khi lựa chọn đơn hàng XKLĐ Nhật Bản.

Khi đã tìm được công ty XKLĐ bạn tin tưởng thì vấn đề lựa chọn đơn hàng tham gia chính là yếu tố thứ 2 giúp bạn có thể làm tốt và tham gia được hay không. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra 7 lưu ý, giúp người lao động có thể lựa chọn và thi tuyển đơn hàng tốt nhất dành cho mình.

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Hãy dựa vào khả năng và trình độ của mình để có thể lựa chọ những công việc, đơn hàng phù hợp

10. Nên lựa chọn những đơn hàng phù hợp với bản thân mình

Các bạn nên lựa chọn đơn hàng theo tiêu chí của các nhà tuyển dụng hoặc theo khả năng của bản thân mình như:

- Chiều cao

- Cân nặng

- Điều kiện sức khỏe

- Tay nghề hay kinh nghiệm làm việc

- ...

Đừng vì mức thu nhập mà lựa chọn những công việc mình không muốn và không phù hợp với bản thân mình, như vậy là bạn đang đánh mất thời gian và cơ hội của bạn.

Độ tuổi và kinh nghiệm làm việc chính là những yếu tố quyết định đến khả năng thi đỗ đơn hàng của các bạn. Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi đưa ra quyết định cho mình.

- Đối với các đơn hàng xây dựng chỉ tuyển lao động Nam có độ tuổi tham gia từ 20 - 35 tuổi, thường yêu cầu lao động có kinh nghiệm, tay nghề xây dựng (xem thêm các đơn hàng xây dựng
tại đây)

- May mặc: Chỉ tuyển nữ từ 19 - 36 tuổi, thi tuyển các đơn hàng may mặc sẽ là thi tuyển tay nghề may. Nên hầu hết người lao động muốn tham gia đơn hàng này, bắt buộc phải có tay nghề may mặc, người lao động có thể tìm hiểu các đơn hàng may mặc qua
bài viết này của chúng tôi.

- Nông nghiệp: Thường tuyển Nam/nữ có độ tuổi từ 19 - 31 tuổi. Các đơn hàng nông nghiệp thường không yêu cầu về kinh nghiệm và cũng rất phù hợp với người lao động có độ tuổi cao.

- Cơ khí: Độ tuổi từ 20 - 30, để tham gia các đơn hàng cơ khí yêu cầu người lao động phải có tay nghề và kinh nghiệm làm cơ khí, tùy theo từng đơn hàng mà yêu cầu tay nghề sẽ khác nhau.

- Các đơn hàng chế biến: độ tuổi từ 19 - 30, các đơn hàng này cũng không yêu cầu kinh nghiệm từ người lao động, mức lương khá cao và công việc cũng không quá vất vả.


- Điện tử: Thường tuyển nữ, độ tuổi từ 19 - 28, yêu cầu của doanh nghiệp Nhật đối với người lao động ở đơn hàng này khá cao (khéo léo, chăm chỉ, nhanh nhẹn,...), và cũng chỉ tuyển lao động ở độ tuổi trẻ.

11. Chú ý đến mức lương thực lĩnh, mức lương cơ bản trong đơn hàng 

Mức lương chính là điều người lao động quan tâm hàng đầu khi tham gia XKLĐ Nhật Bản. Do đó khi lựa chọn đơn hàng các bạn cần chú ý đến mức lương trong đơn hàng cũng như mức lương trong hợp đồng khi ký kết với doanh nghiệp Nhật Bản.

Người lao động nên phân biệt rõ giữa mức lương cơ bản và mức lương thực lĩnh của đơn hàng, mức lương cơ bản trung bình của người lao động khi tham gia XKLĐ Nhật Bản từ 140.000 - 160.000 Yên/tháng (chưa tính làm thêm) tương đương từ 29 - 34 triệu đồng.

Tuy nhiên đây chỉ là mức lương cơ bản, trưa trừ đi chi phí ăn ở. Mức lương thực lĩnh chính là mức lương sau khi trừ đi tất cả chi phí và về tay người lao nhận được là bao nhiêu, các bạn lao động công ty chúng tôi hàng tháng sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng các bạn nhận được từ 18 - 25 triệu đồng (chưa tính làm thêm).

Ngoài ra mức lương cơ bản còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tùy từng vùng thành phố mà mức lương khác nhau, tùy từng doanh nghiệp,... Để nắm rõ hơn thông tin về mức lương của người lao động khi tham gia XKLĐ Nhật Bản người lao động có thể tham khảo qua các bài viết sau đây của chúng tôi.


>> Mức lương cơ bản và mức lương thực lĩnh là gì?

>> Mức lương XKLĐ năm 2022 tăng mạnh

>> Làm thế nào để có mức lương 40 triệu khi sang Nhật Bản làm việc

12. Chú ý đến số lượng tuyển dụng, tỉ lệ chọi có cao không?

Những năm trước thị trường XKLĐ Nhật Bản vừa mới mở cửa, cơ hội tham gia XKLĐ của người lao động cực kì thấp, tỉ lệ cạnh tranh cao, trong khi số lượng tuyển dụng rất ít.

Nhưng hiện nay, Nhật Bản đang gấp rút hoàn thiện các công trình chuẩn bị cho Olympic 2020 diễn ra tại nước này, cùng với quá trình tăng trưởng phát triển kinh tế nhanh trong các năm tới dẫn đến nhu cầu nguồn lao động là rất lớn. Nhưng số lượng lao động tại nước này lại không thể đáp ứng được nhu cầu lao động lớn này dẫn đến Nhật Bản bắt buộc phải tuyển lao động nước ngoài và Việt Nam chính là thị trường lý tưởng.

Hiện nay với số lượng các đơn hàng lớn, cùng với các chủ người Nhật cũng không còn quá khắt khe khi tuyển lao động thì cơ hội của người lao động cũng tăng lên rất nhiều. Thường tỷ lệ chọi các đơn hàng tại công ty chúng tôi từ 1/2 hoặc 1/3.

Khi lựa chọn đơn hàng, người lao động nên chú ý đến số lượng tuyển của đơn hàng và tỉ lệ chọi để cảm thấy bản thân mình có phù hợp và cơ hội đỗ cao hay không trong đơn hàng đấy, để tiết kiệm được thời gian và công sức của mình.

13. Thời gian hợp đồng 1 năm hay 3 năm 

Lựa chọn đơn hàng 1 năm hay 3 năm phụ thuộc và khả năng mong muốn và tài chính của các bạn.

Nếu bạn rất muốn được đến đất nước Nhật Bản để làm việc, nhưng tài chính của bạn lại không thể tham gia được hợp đồng 3 năm, bạn có thể tham khảo các đơn hàng 1 năm, chi phí các đơn hàng 1 năm thấp hơn rất nhiều (xem thêm chi phí XKLĐ Nhật Bản 1 năm
tại đây), nhưng khả năng tích lũy tài chính thì các đơn hàng 3 năm lại cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra đối với các đơn hàng 3 năm người lao động sau khi hết thời gian hợp đồng có thể quay lại làm việc lần 2, còn các đơn hàng 1 năm thì cơ hội quay lại lần 2 sẽ không có, nên các bạn hãy cân nhắc khi lựa chọn thời gian hợp đồng của đơn hàng.

14. Chú ý thời gian xuất cảnh của đơn hàng này là bao lâu?

Khi lựa chọn đơn hàng, các bạn nên chú ý đến thời gian thi tuyển, thời gian xuất cảnh của đơn hàng được ghi cụ thể trong mỗi đơn hàng bạn nhận được. Người Nhật thường rất chính xác và nghiêm túc trong vấn đề thời gian, nên những thông tin thời gian trong đơn hàng rất chính xác.

Thông thường người lao động từ khi nhận thông báo trúng tuyển đơn hàng đến khi bay sẽ mất từ 4 - 6 tháng học tập, giáo dục định hương tại trung tâm đào tạo của công ty chúng tôi.


15. Địa điểm làm việc trong từng đơn hàng

Tại sao chúng tôi lại luôn nhắc nhở người lao động nên chú ý đến địa điểm làm việc?

Bởi vì:

Thứ nhất tại Nhật Bản ở mỗi tỉnh thành phố lại có một mức lương cơ bản khác nhau (xem thêm mức lương cơ bản tại 47 tỉnh/thành phố của Nhật Bản
tại đây)

Thứ hai: ở mỗi vùng của Nhật Bản khí hậu thời tiết sẽ khác, nếu lao động bị viêm xoang hoặc không chịu được lạnh thì không nên lựa chọn các đơn hàng tại các tỉnh có thời tiết lạnh gia như Hokkaido, Aomori,...

Thứ ba: chi phí sinh hoạt tại Nhật cũng khác nhau tùy từng vùng, từng tỉnh. Ở các vùng nông thôn như Fukui, Mie,.. chi phí sinh hoạt sẽ thấp hơn các vùng đô thị như Tokyo, Osaka hay Saitama. Người lao động có thể xem thêm chi phí sinh hoạt khi sinh sống làm việc tại Nhật Bản qua bài viết này.


Do đó, người lao động hãy suy nghĩ về tình hình sức khỏe, mong muốn của bản thân để lựa chọn tỉnh thành mình mong muốn được làm việc khi tham gia XKLĐ Nhật Bản.

16. Tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp tiếp nhận bạn tại Nhật Bản

Sau khi đã tìm hiểu mọi vấn đề thông tin trong đơn hàng, thì tìm hiểu về doanh nghiệp tiếp nhận các bạn khi làm việc tại Nhật Bản cũng là một vấn đề quan trọng không kém. Hãy tìm hiểu thông tin doanh nghiệp đó trên mạng, quy mô doanh nghiệp thế nào, đã từng có lao động Việt Nam làm việc hay chưa.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ cũng cấp webssite, hình ảnh, thông tin về công ty và hình ảnh về công việc thực tế tại doanh nghiệp để người lao động có thể tìm hiểu và đưa ra quyết định cho mình.

III. 12 lưu ý khi tham gia phỏng vấn, thi tuyển đơn hàng XKLĐ Nhật Bản

Sau khi đã đưa ra quyết định lựa chọn đơn hàng mình tham gia XKLĐ Nhật Bản thì người lao động phải chuẩn bị thật kỹ, để có thể xuất hiện hoàn hảo nhất và thể hiện tốt nhất trong quá trình phỏng vấn với doanh nghiệp Nhật Bản.

Dưới đây là 12 lưu ý chúng tôi đã rút ra trong quá trình theo sát người lao động trong khi thi tuyển, nắm rõ 12 lưu ý này chắc chắn người lao động sẽ có được kết quả tốt nhất trong quá trình thi tuyển và phỏng vấn đơn hàng.



17. Học tiếng Nhật thật chăm chỉ

Tiếng Nhật có vai trò rất quan trọng trong quá trình phỏng vấn và hơn nữa là khi các bạn sang Nhật Bản làm việc. Nếu tiếng Nhật của bạn tốt các bạn sẽ được ưu ái, quan tâm hơn rất nhiều.

Trước ngày thi tuyển các bạn sẽ lên trung tâm đào tạo của công ty chúng tôi và sẽ được hướng dẫn học tập một số bài câu giao tiếp cơ bản, để bản có thể tự tin, giới thiệu bản thân mình với các doanh nghiệp Nhật.

Các ông chủ người Nhật cũng thường dành những ưu ái, ngoại lệ cho bạn lao động nào có tiếng Nhật tốt hơn tuy rằng tay nghề các bạn kém hơn một chút.

Vật để tạo ra sự khác biệt và nổi trội hơn những bạn lao động khác tại sao các bạn lại không trang bị cho mình một vũ khí lợi hại chính là học tiếng Nhật nhật thật tốt. Hãy cùng
học tiếng Nhật cùng JAPAN.NET.VN ngay hôm nay.

18. Chú ý đến trang phục, thái độ, tác phong

Buổi tham gia phỏng vấn tốt nhất các bạn nên mặc áo sơ mi trắng, quần tối màu và sơ vin. Đối với nữ nên buộc tóc ngọn gàng và không nên trang điểm quá đậm, đối với nam không nên để tóc quá dài và nhuộm màu tóc.

Trước các buổi thi tuyển các bạn sẽ được giáo viên trung tâm đào đạo công ty chúng tôi hướng dẫn cách đi đứng, giao tiếp nên các bạn không cần quá lo lắng. Và quan trọng các bạn nên lưu ý các điểm sau: nghiêm túc, gọn gàng, lễ phép và có tinh thần tập thể khi thi tuyển.

19. Tự tin trong quá trình phỏng vấn.

Tự tin khi phỏng vấn chính là điểm cộng rất lớn quyết định bạn có lọt vào mắt của nhà  tuyển dụng Nhật Bản hay không.

Trước khi tham gia phỏng vấn các bạn đã được các giao viên hướng dẫn chỉ bảo những cách giao tiếp, tác phong đi đứng chào hỏi,... nhưng có những bạn lao động trong quá trình phỏng vấn, quá run hoặc hồi hộp làm cho kết quả của các bạn sẽ kém đi rất nhiều.

Vậy nên hãy cố gắng giữ bình tĩnh, trả lời các câu hỏi của chủ doanh nghiệp một cách tự tin, ngắn gọn. Nếu gặp phải những câu hỏi khó khăn, hãy tự tin trả lời bằng tiếng Việt và nhờ cán bộ phiên dịch ngồi cạnh hỗ trợ. Hãy tham khảo bài viết
giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật để thật tự tin trong quá trình phỏng vấn của mình.

20. Giới thiệu bản thân đơn giản

Hãy thật bình tĩnh, giới thiệu bản thân thật ngắn gọn, không quá dài dòng. Đồng thời các bạn nên phát âm một cách rõ ràng, luôn mỉm cười để thể hiện mình là một người thân thiện, hãy nhìn vào mắt của các nhà tuyển dụng khi giới thiệu hoặc trả lời câu hỏi.

Trả lời thật rành mạch và dứt khoát,đừng tốn quá nhiều thời gian vào việc giả thích. Phải biết lắng nghe những câu hỏi từ phía doanh nghiệp, hãy thể hiện mình là một người luôn cầu tiến trong công việc, đồng thời biết tiếp thu. Đây chính là những đức tính người Nhật rất cần trong công việc.

Các bạn có thể xem thêm các bài viết phỏng vấn bằng tiếng Nhật của công ty chúng tôi để chuẩn bị cho mình những kiến thức tốt nhất.


>> Những câu trả lời phỏng vấn đi Nhật chắc chắn đỗ

>> Những câu hỏi phỏng vấn tiếng Nhật hay gặp nhất

21. Kinh nghiệm làm việc của bạn

Đây chính là cơ hội cho các bạn thể hiện khả năng của mình, đừng lo lắng hãy thật tư tin thể hiện sự chăm chỉ, nỗ lực vươn lên của các bạn trong công việc. Nên tránh trả lời về các công việc cũ như nhàn chán, vất vả, áp lực,...

Người Nhật luôn đánh giá cao sự nỗ lực hết mình và trung thành trong công việc. Tại Nhật Bản, nhân viên thường gắn bó cả đời với một công ty.

22. Điểm mạnh của bạn là gì?

Hãy thật tự tin nói lên những khả năng, điểm majnhc ủa các bạn, tránh trả lời lan man không đúng trọng tâm vấn đề và không nên kể nhiều về những vấn đề mà bạn không nắm rõ.

23. Nhược điểm của bạn là gì?

Hãy tập trung nói về những nhược điểm nào mà không ảnh hưởng đến đơn hàng bạn đang phỏng vấn, ví dụ như đang phỏng vấn đơn hàng giàn giáo bạn lại nói nhược điểm của mình là sợ độ cao, thì chắc chắn bạn sẽ bị loại.

Hãy suy nghĩ trả lời những nhược điểm mà gì bạn có mắc phải cũng không hề ảnh hưởng đến công việc của mình, và cũng đừng trả lời nhũng nhược điểm người Nhật sẽ đánh giá bạn là người không cẩn thận nhé.

24. Tại sao bạn lại lựa chọn đi XKLĐ Nhật Bản?

Với những câu hỏi như thế này sẽ có rất nhiều bạn sẽ trả lời là vì thu nhập tốt, nhưng không các bạn không nên trả lời một cách quá thẳng thắn như vậy, bạn có thể bị mất điểm trước nhà tuyển dụng đấy.

Thay vì cách trả lời thẳng thắn như vậy, các bạn có thể lựa chọn các câu trả lời chung chung như " đi Nhật để thay đổi cuộc sống và phụ giúp gia đình....", "yêu thích nước Nhật, muốn làm việc và sinh sống tại đây....", "để học hỏi kinh nghiệm...". Chắc chắn với những câu trả lời như thế này các bạn sẽ được các ông chủ Nhật đánh giá cao.

25. Bạn có chịu được vất vả không?

Khi xác định đăng kí tham gia XKLĐ Nhật Bản là các bạn đã sẵn sàng tâm lý làm việc, không ngại vất vả để thay đổi cuộc sống. Do vậy, các bạn hãy trả lời câu hỏi một cách thật cẩn thận và thể hiện sự thông minh của bạn như " tôi sẽ cố gắng để thích nghi và làm tốt các công việc mà ông chủ giao cho" hoặc " Việc gì người Nhật làm được, tôi sẽ cố gắng hết mình để có thể làm tốt:,...

26. Khi được hỏi "bạn có muốn nói gì thêm không?"

Thông thường khi nghe đến câu hỏi này các bạn lao động thường rất lúng túng và không biết mình sẽ trả lời thêm gì.

Nhưng tốt nhất, lúc này bạn hãy cảm ơn thay vì lúng túng khó khăn để tìm câu trả lời. Hãy thật bình tĩnh và nói thêm một số mong muốn của bạn về công việc sắp tới, sau đó kết thúc bằng lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng. 

Hãy cố gắng trau dồi khả năng tiếng Nhật thật tốt, để có thể tự tin trả lời bất kì câu hỏi nào từ phía nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Xem them các bài viết phỏng vấn thi tuyển của các doanh nghiệp Nhật Bản tại công ty chúng tôi:


>> Người Nhật phỏng vấn thực tập sinh như thế nào?

>> Nghiệp đoàn Nhật phỏng vấn thực tập sinh công ty TTC việt Nam

IV. 8 lưu ý cần biết chuẩn bị trước khi sang Nhật Bản

Sau khi bạn đã thi đỗ đơn hàng, hoàn thành quãng thời gian học tập tại trung tâm đào tạo và đang chuẩn bị những điều cuối cùng để có thể sang Nhật Bản làm việc thì các bạn không nên bỏ qua các lưu ý sau đây của chúng tôi.

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

26. Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ

Các bạn hãy chuẩn bị thật đầy đủ những giấy tờ cần thiết và bắt buộc để có thể xuất cảnh: hộ chiếu, vé máy bay là hai giấy tờ không thể thiếu được.

Bạn cũng cần chuẩn bị nhiều ảnh chụp hồ sơ với các loại kích thướcc như 3x4, 4x6 để có thể sử dụng dần khi sang Nhật Bản nếu có việc cần vì chụp ảnh lấy ngay tại Nhật Bản tương đối đắt đỏ.

27. Chuẩn bị hành lý, đồ dùng cần thiết.

Khâu chuẩn bị hành lý mang theo khi sang Nhật chính là công việc đau đầu của các bạn, phải mang theo những gì? những đồ dùng bị cấm mang lên máy bay? tối đa cân nặng được mang theo là bao nhiêu? có hàng loạt các câu hỏi được đặt ra trong đầu các bạn.

Hãy yên tâm và tìm hiểu thật kĩ trước khi mang những đồ dùng cần thiết sang như quần áo, thực phẩm,... Thông thường đối với một người thì trọng lượng lành lý ký gửi được chia làm hai loại đó là loại có thể mang theo 7kg và dạng tiếp theo đó là hành lý ký gửi 7 - 10kg, nhưng tốt nhất hãy tìm hiểu trọng lượng tối đa các bạn có thể mang theo để chuẩn bị đồ đầy đủ và tốt nhất. Các bạn có thể tham khảo bài viết
hành lý nên mang sang Nhật Bản của chúng tôi để có thể lựa chọn cho mình những vật dụng đầy đủ nhất.

Xem thêm quy định về hành lý khi đi máy bay người laod dộng cần biết qua
bài viết này.

28. Về trang phục quần áo

Nếu các bạn có tâm lý là mang ít quần áo ở nhà đi và sang Nhật sẽ mua thì thật sai lầm bởi để có thể chi trả số tiền để mua quần áo khi mới sang Nhật đó sẽ là khoản tiền không nhỏ.

Vì vậy hãy chuẩn bị những bộ quần áo đủ để dùng, với những chiếc áo ấm tốn nhiều diện tích quá thì mình có thể qua đấy mua sau cũng được. Những đồ dùng cá nhân cần phải mang theo như bàn chải đánh răng, gương, lược, dầu dội, xà bông, móc áo những đồ dùng này có thể sử dụng lâu dài được nên chúng ta có thể dự trữ nhiều để mang theo là tốt nhất.

29. Hãy giữ cho trạng thái, tinh thần thật bình tĩnh

Khoảng thời gian chờ bay cính là khoảng thời gian các bạn lao động có nhiều cảm xúc tâm lý hỗn độn nhất, hồi hộp lo lắng đan xen vào đó là tâm trạng buồn rầu, xa gia đình bố mẹ. Đây là những cảm xúc của bất kì bạn lao động nào khi xuất cảnh sang Nhật làm việc, dù có thế nào đi nữa chúng tôi hy vọng các bạn sẽ giữ vững được tâm lỹ bình tĩnh và thoải mái nhất để có thể xử lý được các vấn đề, tình huống xảy ra tốt hơn.

30. Hãy thu thập các thông tin cần thiết

Thông thường khi bạn xuống sân bay sẽ có nghiệp đoàn của các công ty XKLĐ đón bạn tại sân bay và đưa bạn về tại nghiệp đoàn của công ty, nhưng các bạn không nên quá chủ quan mà hãy ghi lại những thông tin cần thiết của người đi đón bạn như số điện thoại, địa chỉ công ty,v.v..

Các hãy nghĩ trường hợp không may xảy ra nếu khi các bạn xuống sân bay, nhưng không thấy ai đón mình trong khi các bạn muốn liên lạc nhưng lại không có số điện thoại để gọi, muốn bắt xem đến công ty những lại không có địa chỉ, vậy nên hãy tìm hiểu thật kĩ các thông tin đề phòng những trường hợp xấu nhất xảy ra.

Bên cạnh đó các bạn cũng nên nắm thật rõ ràng những thứ mình mang theo để khi xuống sân bay có bị hỏi cũng có thể trả lời được và tránh bị nhầm lẫn với vali, hành lý của người khác.


31. Kiểm tra thông tin chi tiết trên thẻ lưu trú được cấp.

Khi làm thủ tục xuất cảnh các bạn se được cấp thẻ lưu trú. Hãy kiểm tra thật ký các thông tin trên thẻ như ngày tháng năm sinh, họ tên, giới tính, địa chỉ,... Nếu phát hiện sai phải báo ngay cho người cấp để ửa lại.

Đã có rất nhiều trường hợp nhầm lẫn và xảy ra các hẹ lụy không may về sau, nên các bạn đừng nghĩ "có chút thôi mà không sao đâu" sẽ xảy ra rất nhiều rắc rối dành cho các bạn.


32. Không cần quá lo lắng khi rời khỏi sân bay

Thông thường máy bay sẽ hạ cánh sớm hơn dự tính, vì vậy thay vì đi lung tung qaun sát khắp nơi thì các bạn nên đứng tại một vị trí, để khi người đến đón bạn có thể thấy ngay lập tức chứ không phải là chạy đi khắp nơi gọi điện thoại để tìm bạn.

Sau khi hạ cánh tại sân bay các bạn sẽ được đưa đến công ty để chào hỏi, vậy nên hãy ăn mặc gọn gàng và lịch sự thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho người khác.


V. Những lưu ý và cấm kị khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản

Sau khi trải qua các buổi thi tuyển, những tháng ngày học tập cuối cùng các bạn cũng đã đạt được mục đích ước mơ của mình đó là được đặt chân lên đất nước Nhật Bản, sinh sống và làm việc tại đây. Bước sang một đất nước mới, một nền văn hóa mới các bạn sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn vất vả, không quen thời tiết, ăn uống không hợp,...

Hãy cố gắng và tập thích nghi dần với cuộc sống tại Nhật Bản, nhằm giúp người lao động có thể hòa nhập với cuộc sống tại Nhật Bản thật tốt chúng tôi đưa ra những lưu ý cần thiết, người lao động se phải gặp phải khi sang Nhật Bản.

Những lưu ý đặc biệt người lao động cần biết khi lưu trú tại Nhật

33. Không được phép làm việc ngoài tư cách lưu trú

Chính phủ Nhật Bản có quy định rõ ràng các hoạt động mà thực tập sinh kỹ năng được phép thực hiện.

Do đó, các công việc bên ngoài các bạn làm như làm thêm, làm tại nhà,... được coi là các công việc ngoài tư cách lưu trú và bị cấm. Trong trường hợp thực tập sinh cố tình làm trái quy định có thể bị cưỡng chế về nước, vì thế tuyệt đối không được phép vi phạm.


34. Không để người ở bên ngoài lôi kéo

Có không ít các bạn lao động sau khi sang Nhật Bản làm việc bị các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ đã tự ý bỏ chốn ra ngoài làm việc, phá vỡ hợp đồng. 

Các bạn không nên để những kẻ xấu lợi dụng và nghe theo lời xúi dục của người khác để ra ngoài làm việc. Vì nếu bị cảnh sát Nhật Bản bắt được bạn sẽ bị trục xuất về nước và không bao giờ có cơ hội quay lại Nhật Bản làm việc.


35. Tự quản lý thẻ nước ngoài và hộ chiếu

Sau khi nhập cảnh Nhật Bản, thực tập sinh phải luôn mang theo hộ chiếu bên mình cho đến khi được cấp thẻ người nước ngoài (tìm hiểu thêm về thẻ người nước ngoài tại bài viết này).

Khi được cấp thẻ người nước ngoài thì các bạn phải luôn luôn mang theo người loại thẻ này đề phòng bị cảnh sát hỏi thăm kiểm tra giấy tờ. Hộ chiếu sẽ cần dùng trong trường hợp làm thủ tục gia hạn thời gian lưu trú hoặc thay đổi tư cách lưu trú do đó các bạn nên bảo quản cẩn thận.


36. Tuân thủ các quy tắc giao thông

Mỗi năm có không ít các thực tập sinh Việt Nam bị tai nạn trong khi tham gia giao thông tại Nhật Bản. Quy tắc đi lại của người Nhật Bản là "xe đi bên trái, người đi bên phải" do đó các bạn nên thủ thủ quy tắc này để tránh xảy ra các trường hợp không may.

Đồng thời người lái xe ô tô chỉ tuân thủ theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu giao thông vậy nên khi có đèn đỏ các bạn nên dừng lại chứ không nên tiếp tục băng qua đường. Đối với xe đạp, hãy cẩn thận đi sang lề đường bên trái đồng thời tuân thủ theo tín hiệu giao thông để tránh xảy ra tai nạn.


37. Quản lý tài khoản ngân hàng

Các bạn thực tập sinh phải tự quản lý tiền bạc, thẻ ngân hàng,... của mình, nghiêm cấm các đoàn thể, doanh nghiệp tiếp nhận quản lý các giây tờ này của thực tập sinh.

38. Phòng chống tai nạn trong khi làm việc

Nhật Bản họ rất coi trọng vấn đề đảm bảo an toàn lao động, do đó khi sang Nhật làm việc bạn cũng phải nỗ lực làm theo hướng dẫn của cơ quan tiếp nhận để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra sự cố. Đặc biệt cần chú ý các điểm sau:

- Tuân theo chỉ thị của cấp trên và sự hướng dẫn của nhân viên tại nơi làm việc

- Tuân thủ đúng theo trình tự công việc, không tự ý hành động tùy tiện.

- Cần kiểm tra mức độ an toàn khi sử dụng các nguyên liệu có nhiệt độ cao, các nguyên liệu dễ bị rơi rớt khi làm việc ở trên cao.

- Phải trang bị các dụng cụ bảo hội như giày bảo hộ, đeo bao tay, kính, mặt nạ, dây an toàn,v.v... trong các trường hợp bắt buộc.

- Sắp xếp gọn gàng ngăn nắp nơi làm việc.

39. Thuế cư trú

Loại thế này sẽ được đánh theo mức thu nhập của nửa năm trước đó, do đó nửa năm đầu tiên khi đến Nhật các bạn sẽ không phải đóng thuế cư trú.

Người lao động cần lưu ý, có một số doanh nghiệp tiếp nhận sẽ tự động khấu trừ toàn bộ tiền thuế cư trú vào tháng lương cuối cùng.


40. Chăm sóc sức khỏe bản thân

Khi làm việc tại Nhật Bản các bạn sẽ không tránh khỏi những lúc bị bệnh, hãy chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt. Trường hợp thực tập sinh bị ốm đau hoặc có những khó khăn trong thời gian làm việc hãy chia sẻ với đồng nghiệp hay nhân viên hướng dẫn sinh hoạt hoặc liên lạc với gia đình.  

41. Lưu ý khi đi mua sắm

Không nên trả giá, không ăn thử, tự phục vụ là những thói quen đã đi vào cuộc sống thường ngày tại Nhật Bản, do đó khi đến sống tại Nhật Bản các bạn nên nhớ kỹ những điều này để không làm mất lòng người bản xứ.

42. Cảnh sát và trạm cảnh sát

Nếu xảy ra trộm cắp, tai nạn hãy báo ngay cho công ty tiếp nhận được biết, đồng thời hãy liên hệ ngay với cảnh sát theo số 110, hoặc liên hệ với trạm cảnh sát gần nhất để báo cho họ biết và nhờ tiến hành điều tra.

43. Trạm cứu hỏa

Ở Nhật Bản trạm cứu hỏa không chỉ đơn thuần làm công việc cứu hỏa mà còn phụ trách thêm việc cấp cứu và chuyển người trong tình trạng cấp cứu. Bạn qua số 119 để liên lạc với trạm cứu hỏa.

44. Sử dụng các cơ sở công cộng.

Nhật Bản thường xây dựng những cơ sở giải trí, cơ sở giáo dục: thu viện, phòng thể dục, bể bơi, phòng triển lãm...công cộng với chi phí phục vụ giá rất rẻ.

Thực tập sinh khi sống ở gần đấy có thể tham gia chương trình này sẽ có nhiều cơ hội giao lưu với người Nhật Bản tạo nên cuộc sống tu nghiệp vui vẻ và phong phú hơn.
 
45. Động đất và bão

Nhật Bản là một quốc gia thường xuyên xảy ra động đất của thiên nhiên, lần đầu gặp động đất chắc chắn các bạn rất ngạc nhiên, nhưng hãy yên tâm vì động đất thường ở mức độ nhỏ không gây hại, khoảng hơn chục năm mới có một lần động đất bất thường gây thiệt hại lớn.

Những điều cấm kị người lao động nên chú ý khi sinh sống tại Nhật Bản

46. Không đi bộ về phía bên phải

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Người Nhật đi bên trái, không giống như văn hóa đi bộ của người Việt Nam mình vậy nên các bạn hãy cố gắng thích nghi với điều này để tránh xảy ra những tai nạn không may. Các bạn có thể xem thêm bài viết tại sao người Nhật đi bên trái để tìm hiểu về văn hóa này.

Đến Nhật sinh sống và làm việc bạn sẽ thấy rằng tất cả người đi bộ đều đi phía bên trái, tương tự như vậy, đi thang cuốn bạn cũng sẽ thấy mọi người thường sẽ đứng ở bên phải, để dành một phần còn lại cho những người vội vã hoặc có việc gấp.


47. Luôn đi vào hàng vạch kẻ đường khi sang đường

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Tuyệt đối tuân thủ luật giao thông khi đến Nhật, nếu bạn vi phạm họ sẽ lớn giọng chê bai, mắng mỏ khi nhìn thấy một người đi ẩu, sang đường không đúng chỗ quy định.

48. Hút thuốc ngoài trời sẽ bị phạt

Đến Nhật chắc chắn bạn sẽ phải học hỏi văn hóa hút thuốc của người Nhật bởi các nhà hàng, quán bar hay các công ty Nhật vẫn cho phép nhân viên hút thuốc tuy nhiên ở hầu hết các thành phố bao gồm cả Toyko và Osaka, việc hút thuốc ngoài trời sẽ có thể bị phạt lên đến 50.000 yên (khoảng 8 triệu đồng), chỉ trừ một số góc phố cho phép hút thuốc lá.

49. Không xả rác

Ở Việt Nam cũng như một số quốc gia khác bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những mẩu tàn thuốc hay túi bóng trên đường thì Nhật Bản lại không hề có. Những ánh mắt kinh ngạc không hướng tới những người có phong cách thời trang kỳ dị mà để nhìn chằm chằm vào người nhả bã kẹo trên phố.

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Bên cạnh đó, ở Nhật người ta cũn chia rác thành các loại "cháy được và không cháy". Vì vậy hãy phân loại rác trước khi cho vào thùng để giúp việc tiêu hủy, xử lý rác được dễ dàng hơn.

50. Không chỉ tay vào người khác

Ở những nước khác việc chỉ tay vào ai đó là điều khá phổ biến ở các nước nhưng ở Nhật Bản thì nó bị coi là thô lỗ, ngay cả dùng đũa hay chân chỉ cũng vậy. 

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Việc giơ ngón tay cái lên không phải là ý tốt mà có ý là chỉ người bạn trai. Và giơ ngón út có ý là người bạn gái. Vì vậy, khi ở Nhật không nên tùy tiện làm hiệu tay để tránh sự hiểu lầm.

51. Gọi tên bộ phận nhạy cảm

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Một trong những điều cấm kỵ khi bạn sống ở Nhật chính là gọi tên bộ phận nhạy cảm, đặc biệt là của phụ nữ. Lao động Nhật Bản hãy lưu ý nhất định không nên gọi từ Manko (một từ tục tiếng Nhật chỉ bộ phận sinh dục).

52. Luôn xếp hàng

Hãy học cách xếp hàng của người Nhật sẽ giúp bạn có được cái nhìn thiện cảm hơn từ những người dân bản địa, bởi sống tại đây bạn sẽ thấy rằng từ các thang cuốn đến xà lan, cửa hàng mọi người đều xếp hàng một cách rất trật tự.

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Thậm chí ga xe lửa hay tàu điện ngầm là nơi luôn đông đúc và đặc biệt trong giờ cao điểm buổi sáng nhưng người dân Nhật vẫn giữ cách cư xử đúng mực.

Xem thêm bài viết văn hóa xếp hàng của người Nhật
tại bài viết này .

53. Trên tàu điện ngầm

Đi tàu hỏa hay tàu điện, bạn có thể thoải mái tự do trang điểm, chơi điện tử, nhắn tin hay ngủ, miễn là không gây ồn ào.

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Và hãy nhớ cả không bao giờ ăn uống trên tàu.

54. Ngồi bắt chéo chân

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Không nên ngồi bắt chéo chân khi bạn sống ở Nhật Bản dù ở Việt Nam hay một số quốc gia khác được coi là bình thường và phong cách. Thay vào đó, hãy ngồi theo kiểu “seiza” (ngồi quỳ trên đầu gối), một cách ngồi truyền thống của người Nhật để có tư thế ngay ngắn.

54. Đến thăm nhà người khác

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Khi bạn bước vào một vào một ngôi nhà theo phong cách Nhật Bản hay vào một công ty Nhật Bản. Bạn thường sẽ thấy một giá để giầy dép ở cửa ra vào. Như vậy bạn nên để giày hoặc dép của mình vào giá để giầy. Một số người Nhật Bản chỉ mang dép của mình trong trường hợp để đi trong nhà vệ sinh, do đó bạn nên nhớ rằng, bạn không nên đi giày, dép vào trong một ngôi nhà Nhật Bản.

Khi thăm một nhà dân, hãy nói: “O-jama shimasu!” (“Xin lỗi vì đã làm phiền bạn”) và mang theo một món quà nhỏ gọi là o-miyage để tặng chủ nhà. Tuy nhiên không nên tặng quà có số lượng 4 và 9, không tặng những vật nhọn. Và cũng không nên tặng giày dép, tất cho cấp trên.


55. Đổ nước sốt đậu nành lên cơm trắng

Thậm chí nếu bạn không thích ăn không cơm trắng, cũng đừng làm điều này ở nơi công cộng hoặc trước mặt các đầu bếp/chủ nhà hàng… vì họ sẽ rất bực mình. Tất nhiên, có một cách giải quyết khác trong trường hợp này: bạn có thể đổ nước sốt đậu nành vào những thứ khác như dưa chua (hoàn toàn chấp nhận được), ăn chúng, và ngay sau đó là ăn cơm trắng.

56. Không cần tiền tip

Tiền tip ở Nhật Bản chỉ tạo ra sự nhầm lẫn. Nếu bạn để lại tiền tip sau khi sử dụng dịch vụ taxi, hay dùng bữa trong nhà hàng, hoặc khi được người khác chăm sóc, thậm chí là “lỡ” bỏ lại vài xu trên bàn ăn, bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu bị đuổi theo trả lại vì nghĩ rằng bạn quên lấy tiền thừa.

57. Không nên ăn khi đi trên phố

Khi đi trên các con phố tại Nhật Bản, điều tiếp theo bạn cần nhớ là không vừa đi vừa ăn vì rất dễ bị các cụ già khiển trách hoặc nhìn bạn với ánh mắt thiếu thiện cảm.

58. Xì mũi nơi công cộng

59 lưu ý người lao động cần biết khi tham gia XKLĐ Nhật Bản năm 2022

Nếu đang bị cảm cúm hay sốt, bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu không đeo khẩu trang khi ra đường. Và bạn cũng không được xì mũi ở nơi công cộng. Tốt nhất bạn nên đi vào một nhà vệ sinh để làm điều đó. Người Nhật ghét xì mũi ở nơi công cộng, hoặc tệ hơn, nhìn thấy một người nào đó xì mũi trước mặt họ.

59. Không mặc đồ bơi khi tắm suối nước nóng

Các onsen – suối nước nóng rất phổ biến ở Nhật Bản. Hiếm người Nhật nào đi tắm mà lại mặc đồ bơi hay bikini trong suối nước nóng cả, hầu như họ đều khỏa thân. Trừ một số trường hợp có hình xăm thì nên được che lại.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý người lao động cần biết từ khi bắt đầu đăng kí tìm hiểu tham gia XKLĐ Nhật Bản đến khi nhập cảnh và sinh sống làm việc tại Nhật mà công ty chúng tôi đưa ra cho người lao động.

Hy vọng với bài viết này, có thể giải đáp được các thắc mắc, hướng dẫn được người lao động một cách tốt nhất, giúp các bạn có thể tìm được một điểm điểm công ty phù hợp và uy tín nhất. Cùng với đó sẽ giúp người lao động trang bị cho mình được những thông tin, kiến thức bổ ích nhất giúp người lao động có thể tự tin trong hành trang làm việc tại Nhật Bản.

Chúc các bạn thành công!

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 0979 171 312 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


Từ khoá
Hotline: 0979.171.312
 
THÔNG TIN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA
Hotline:  0979.171.312 (Hỗ trợ khu vực phía bắc và miền trung)
Email : info@japan.net.vn
Thông tin thị trường Xuất khẩu lao động Nhật Bản 
Cập nhập liên tục những đơn tuyển dụng - phỏng vấn - thi tuyển trực tiếp với các xí nghiệp Nhật Bản trong năm 2023-2024

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản uy tín liên tục tuyển lao động nam/nữ đi XKLĐ không qua môi giới. Chúng tôi hướng dẫn người lao động thủ tục, quy trình, vay vốn và hỗ trợ trực tiếp tại các tỉnh phía Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An,Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình…; Đà Nẵng – Miền trung; Tp Hồ Chí Minh – tphcm (Sài Gòn) – các tỉnh miền Nam

Các đơn hàng XKLĐ tập trung tại các tỉnh Nhật Bản: Tokyo, Osaka, Hokkaido – Sapporo, Chiba, Saitama, Fukui, Fukuoka, Hiroshima, Iwate, Kagawa, Ibaraki, Kyoto, Nagano, Toyama, Shizuoka, Gifu, Kumamoto, Yamaguchi, Kanagawa, Hyogo, Miyagi, Gunma, Tochigi, Mie, Nagasaki, Okayama

KY THUAT VIEN NHAT BANKY SU NHAT BANTHUC TAP SINH NHAT BAN, KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNHTHUC TAP SINH KY NANGTU NGHIEP SINH NHAT BANXUAT KHAU LAO DONG NHAT BANXKLD NHATVAN HOA NHAT BANCONG TY XUAT KHAU LAO DONG

Tags: Chi phí XKLĐ Nhật Bản, Công ty XKLĐ tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí MinhMức lương XKLĐ Nhật Bản, Thủ tục, điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật, Thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Nhật, Gửi tiền từ Nhật
Copyright © 2013 - 2022 japan.net.vn